Báo địa phương News 1 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa cho biết, các biện pháp được đưa ra sau vụ việc liên quan đến tàu cá Triều Tiên ở hải phận Hàn Quốc hồi tháng 6. Con tàu này chở 4 ngư dân hoạt động suốt 57 giờ liền ở hải phận Hàn Quốc mới bị phát hiện. Hai ngư dân đã trở lại Triều Tiên còn hai người khác đào tẩu; một người hỏi mượn điện thoại từ một ngư dân Hàn Quốc để gọi cho cô mình đang sống ở Seoul.

{keywords}
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định kế hoạch triển khai là để tăng cường an ninh biên giới biển. (Ảnh: UPI)

Sau sự việc này, Hàn Quốc đã sa thải một tư lệnh quân đoàn số 8 chuyên trách giám sát bờ biển phía đông. Bên cạnh đó, Seoul quyết định triển khai một tàu chiến cỡ trung và một số trực thăng tuần tra biển gần NLL để tăng cường an ninh biên giới biển.

News 1 cho biết, quân đội Hàn Quốc quyết định triển khai tàu Camcopter S-100 cùng nhiều phương tiện không mang vũ khí trên không, bao gồm máy bay do thám "Songolmae" nhằm tăng cường các năng lực theo dõi và giám sát trên biển.  

Máy bay Songolmae sẽ hoạt động khoảng 6 giờ sau mỗi lần xuất kích, ở độ cao 1-2km.

Một nguồn tin thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ mục đích do thám là ngăn các vụ xâm nhập có thể của quân đội Triều Tiên và theo dõi  hoạt động của các tàu thuyền dân sự.

Triều Tiên không có hoạt động quân sự nào kể từ tháng 6 và sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở vùng phi quân sự.

Thanh Hảo