Một bộ phim tài liệu mới hé lộ nhiều đoạn băng ghi âm bí mật những lời của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, trong đó thể hiện sự bực bội của ông với lĩnh vực điện ảnh và tuyên truyền của nước này.


Theo CNN, những đoạn băng kể trên đã được đưa ra khỏi Triều Tiên hồi những năm 1980 bởi hai người Hàn Quốc từng bị bắt cóc và cầm giữ ở Triều Tiên. Trong băng, ông Kim Jong-il được thấy nói thoải mái và cao giọng.

{keywords}
Cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. (Ảnh: Reuters/KCNA)

Bộ phim mới có tựa đề "The Lovers and the Despot" kể về câu chuyện của nữ diễn viên Choi Eun-hee và đạo diễn Shin Sang-ok. Họ bị các đặc vụ Triều Tiên bắt cóc năm 1978 và giữ chân ở nước này trong suốt 8 năm với nhiệm vụ làm phim. Họ đã sản xuất được tổng cộng 17 bộ phim.

Với một máy ghi âm micro-casette giấu kín, hai người đã ghi lại nội dung một số cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên khi đó, ông Kim Jong-il.

Các chuyên gia cho biết, những đoạn ghi âm này có thể giúp tìm hiểu thêm về Kim Jong-un, con trai của ông Kim Jong-il và hiện đang là lãnh đạo tối cao của Triều Tiên.

Trong băng có đoạn ông Kim cam kết chi tiền và nguồn lực cho ngành điện ảnh, và than phiền về chất lượng các bộ phim mà đất nước ông đang sản xuất.

"Tại sao tất cả các bộ phim của chúng ta lại có cùng mô tuýp tư tưởng? Chúng không có gì mới cả".

Kim Jong-il cũng chê các nhà làm phim của Triều Tiên kém cỏi so với các đối thủ ở Hàn Quốc: "Chúng ta không có bất kỳ bộ phim nào lọt được vào các liên hoan phim. Nhưng ở Hàn Quốc, họ có công nghệ tốt hơn. Họ giống như sinh viên đại học, còn chúng ta chỉ mới học mẫu giáo. Mọi người ở đây rất bảo thủ".

Choi và Shin rốt cuộc đã thoát được khỏi những người giám sát trong một chuyến đi tới châu Âu và chạy thoát, sau cùng là đến Mỹ. Nhưng trước khi họ làm được điều đó, trong một cuộc hành trình, họ cũng đã tuồn được nhiều đoạn ghi âm ra nước ngoài, và một nhân vật trung gian đã mang số tài liệu này tới Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1985.

Thanh Hảo

Cảnh báo đáng ngại của tình báo Mỹ về hạt nhân Triều Tiên

Mỹ muốn thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nhưng chính sách này "có thể không hiệu quả".

Triều Tiên lại phóng tên lửa thất bại

Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan nhưng vụ phóng đã thất bại, Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ (USSTRATCOM) cho biết.

Kim Jong-un lái máy bay

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa xuất hiện trong một bộ phim về tính sẵn sàng chiến đấu của nước này, trong đó ông thể hiện kỹ năng của riêng mình trên chiến trường.

Rộ tin Kim Jong-un tặng tivi, điện thoại cho dân vùng lụt

Tin tức đang lan truyền khắp Triều Tiên rằng chính quyền Kim Jong-un tặng tivi màu và điện thoại cho các nạn nhân bị lũ lụt.

Đề nghị bất ngờ của Kim Jong-un

Chính quyền Kim Jong-un có thể sẽ thiết lập hòa bình với những nước mà họ vẫn coi là kẻ thù tồi tệ nhất của Triều Tiên.