Quảng trường Rabin ở thủ đô Tel Aviv, Israel thường là địa điểm tổ chức các cuộc biểu tình. Hàng chục nghìn người từng tụ tập tại đây để phản đối các lệnh hạn chế của cảnh sát đối với các lễ hội âm nhạc hồi năm ngoái.

{keywords}
Ước tính hơn 2.000 người biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ở thủ đô Israel hôm 19/4. Ảnh: RT

Tuy nhiên, cuộc biểu tình ngày 19/4 giữa nỗi lo về dịch Covid-19 hoành hành, hoàn toàn không giống bất kỳ sự kiện nào trước đó. Theo báo Haaretz, ước tính hơn 2.000 người mặc đồ đen đã tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Netanyahu. Họ không quên đeo khẩu trang và đứng cách nhau khoảng 2 mét để phòng ngừa sự lây lan của virus corona chủng mới.

Hoạt động là một phần trong hàng loạt cuộc biểu tình "Cờ đen" đang diễn ra ở Israel nhằm phản đối việc chính quyền Netanyahu trao thêm quyền lực khẩn cấp cho các cơ quan an ninh trong nước. Theo đó, cơ quan tình báo nội địa Shin Bet sẽ được phép theo dõi dữ liệu điện thoại di động của người dân khi thực thi các biện pháp dập dịch Covid-19.

{keywords}
Người biểu tình không quên giãn cách 2 mét để phòng ngừa lây lan virus corona chủng mới. Ảnh: Twitter

Nhà chức trách Do Thái dường như đã cho phép cuộc biểu tình nói trên diễn ra, mặc dù các hoạt động tương tự trước đó giữa mùa dịch bị xử phạt rất nặng.

Tuần trước, cảnh sát Israel đã phạt những người Palestine tham gia biểu tình chống thành lập khu định cư Do Thái tại Jerusalem hôm 18/4 tới 5.000 shekel (1.400USD) /người. Một tuần trước đó, những người Do Thái cánh tả cũng bị phạt tiền vì biểu tình trước nhà cựu chỉ huy lực lượng quốc phòng Gabi Ashkenazi ở Kfar Saba.

Tuấn Anh