Theo hãng thông tấn Reuters, những hình ảnh này mới được Maxar công bố vào sáng 12/3 và vẫn đang chờ được xác minh. Chúng cho thấy nhiều đám cháy đã xảy ra ở khu vực phía tây Mariupol, cùng với hàng chục tòa nhà và chung cư cao tầng của thành phố bị phá hủy nghiêm trọng. 

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cùng ngày cho biết, Mariupol dù bị bao vây bởi các lực lượng Nga, nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng vũ trang Ukraine. 

{keywords}
Ảnh vệ tinh được cho là chụp đám cháy trong một khu công nghiệp phía tây Mariupol (Ukraine) ngày 12/3. Ảnh: Maxar

Theo giới chức Ukraine, thành phố cảng phía nam nước này đang phải hứng chịu một "thảm họa nhân đạo". Hội đồng thành phố Mariupol cho biết, tính đến hôm 12/3, ít nhất 1.582 dân thường ở thành phố đã thiệt mạng sau các cuộc giao tranh và phong tỏa suốt 12 ngày qua. 

{keywords}
Ảnh vệ tinh được cho là chụp các tòa nhà chung cư bốc cháy tại đường Zelinskovo, phía tây Mariupol (Ukraine) ngày 12/3. Ảnh: Maxar

“Thật không may, tình hình nhân đạo ở Ukraine đang tiếp tục xấu đi nhanh chóng và ở một số thành phố, nó đã đạt đến mức thảm họa", Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia Nga, cho biết.

{keywords}
Ảnh vệ tinh được cho là chụp một bệnh viện mới bị tấn công ở Mariupol (Ukraine) ngày 12/3. Ảnh: Maxar

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói rằng nỗ lực đưa người dân khỏi Mariupol vẫn chưa thể được triển khai, và đổ lỗi cho các lực lượng Nga cố tình cản trở. Moscow trước đó đã cáo buộc lực lượng Ukraine cố tình "giam lỏng" người dân Mariupol bên trong thành phố.

{keywords}
Ảnh vệ tinh được cho là chụp một dãy chung cư mới gặp hỏa hoạn ở khu vực phía tây Mariupol (Ukraine) ngày 12/3. Ảnh: Maxar

Thống đốc tỉnh Donetsk nói rằng, việc thành phố cảng miền nam Ukraine với khoảng 430.000 dân bị tấn công liên tục đã khiến việc viện trợ và tiếp tế cho những người có nhu cầu, cũng như khả năng đưa người dân ra khỏi thành phố một cách an toàn, trở nên ngày càng phức tạp.

{keywords}
Ảnh vệ tinh được cho là chụp những miệng hố trên một cánh đồng cùng các tòa nhà bị hư hại do bị tên lửa tấn công ở quận Zhovtneyvi, phía tây của Mariupol (Ukraine) ngày 12/3. Ảnh: Maxar

Liên Hợp Quốc còn tiết lộ một số ghi nhận về "nạn cướp bóc và đối đầu bạo lực" giữa dân thường tại Mariupol, do tình trạng lương thực và đồ dùng thiết yếu ngày càng khan hiếm.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Việt Anh

Ukraine công khai số lính thiệt mạng, muốn ‘dốc túi’ mua hệ thống phòng không

Ukraine công khai số lính thiệt mạng, muốn ‘dốc túi’ mua hệ thống phòng không

Tổng thống Volodymyr Zelensky tiết lộ khoảng 1.300 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng sau hơn 2 tuần giao tranh với các lực lượng Nga.

Hình ảnh người dân Ukraine quyết không bỏ lại thú cưng ở phía sau

Hình ảnh người dân Ukraine quyết không bỏ lại thú cưng ở phía sau

Nhiều người Ukraine sẵn sàng bỏ lại nhiều thứ trên hành trình di tản của mình, trừ những con thú cưng.