{keywords}
Hollywood giao hàng chục siêu xe tăng dởm cho quân đội Mỹ


Theo Army Times, lục quân Mỹ đã từ lâu sử dụng các bộ công cụ biến đổi thị giác (VisMod) để làm đối thủ tạm giống hệt các đối thủ ngoài đời thực. Tuy nhiên, mới đây Vệ binh lục quân Mỹ đã có quyết định xa hơn.

Để phát triển VisMod mới, Cục Vệ binh quốc gia đã ký hợp đồng với công ty Westefx, từng phụ trách hiệu ứng cho các phim như Taken, James Bond. Bộ công cụ mới mà Westefx cung cấp đã giúp biến đổi xe Humvees thành thứ giống hệt xe tăng tham chiến T-72 và xe bọc thép chở quân BTR-90 của Nga. Xe tăng T-72 đã được xuất đi khắp thế giới và đã ra trận ở nhiều nơi.

Tổng số 60 bộ công cụ được lắp đặt trên xe Humveee tại Trung tâm huấn luyện chiến đấu Orchard, cách Boise (bang Idaho) gần 30km.

Chủ công ty Westefx kiêm thiết kế chính Erick Brenna cho biết, bộ công cụ mới mà họ cung cấp cho lục quân sẽ giúp binh sĩ nhận diện chính xác các phương tiện của kẻ thù.

Việc sử dụng xe tăng nhái trên giúp lục quân Mỹ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với mua cả một chiếc xe tăng từ nhà sản xuất nước ngoài. Ngoài ra, việc lắp đặt bộ công cụ lên một chiếc Humvee rẻ hơn nhiều so với lắp nó lên xe tăng Abrams hay xe tham chiến Bradley.

“Một chiếc Humvee có giá khoảng 30.000 USD cộng thêm phí bảo dưỡng 5.000 USD/năm, trong khi số tiền chi cho một chiếc xe tăng M1A1 cao hơn nhiều. Hơn nữa, lục quân không có sẵn 60 chiếc xe tăng chỉ để đặt ở đâu đó”, một trung sĩ lục quân cho hay.

Hoài Linh