Giới chức y tế đặc khu Hong Kong, Trung Quốc cho biết, họ đã ghi nhận thêm 56.827 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 3/3, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nơi này.

Tờ Channel News Asia cho biết, hàng loạt tiệm ăn uống và cửa hàng tại Hong Kong đã buộc phải đóng cửa trong khi khu tài chính, trước vốn là nơi rất nhộn nhịp, nay trở nên yên tĩnh một cách kỳ lạ và ít người ra vào hơn.

{keywords}
Người Hong Kong điều trị Covid-19 bên ngoài Trung tâm y tế Caritas. Ảnh: AP

Theo Sở Giao thông vận tải Hong Kong (HKTD), 98 tuyến xe buýt chạy khắp đặc khu này sẽ phải ngừng hoạt động, do các cơ quan điều hành tuyến đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng.

Cơ quan điều hành tàu cao tốc ở Hong Kong, Tập đoàn MTR cũng trong ngày 3/3 thông báo rằng, họ sẽ cắt giảm tám tuyến tàu do thiếu nhân lực và số lượng hành khách giảm mạnh. “Chúng tôi đã cố gắng duy trì dịch vụ tàu cao tốc bất chấp tình hình dịch Covid-19 ngày càng tồi tệ. Tuy nhiên, diễn biến mới nhất của đại dịch đang gây ảnh hưởng tới nhân lực cho các hoạt động thường ngày”, MTR cho biết.   

Trong khi đó ParknShop, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất tại Hong Kong, thông báo rằng hơn 200 đại lý nằm rải khắp đặc khu của họ sẽ được điều chỉnh giờ giấc hoạt động, nhằm bảo vệ các nhân viên cũng như khách hàng khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

Nhật Bản nới lỏng hạn chế cho người nhập cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, giới chức nước này sẽ nâng số người được nhập cảnh từ 5.000 trường hợp/ngày lên 7.000 người/ngày, trong khi số lưu học sinh nhập cảnh vào Nhật Bản trong ngày sẽ không bị giới hạn.

“Chúng tôi sẽ giúp đỡ các sinh viên tới Nhật Bản bằng cách cho họ sử dụng những chỗ ngồi còn trống, nhất là vào những ngày thường khi có ít hành khách đi công vụ. Các sinh viên như là ‘kho báu’ với cả một đất nước. Rất nhiều sinh viên nước ngoài đã lo ngại rằng liệu họ có thể nhập cảnh vào Nhật Bản trước khi các trường học bắt đầu việc giảng dạy vào tháng sau hay không”, hãng tin Kyodo dẫn lời ông Kishida nói với cánh báo giới tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản hôm 3/3.

Theo ông Kishida, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ cho nới lỏng hơn nữa các hạn chế về biên giới kể từ ngày 14/3 tới. Nhưng điều này còn tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh trên toàn cầu.

Châu Âu phê duyệt tiêm vắc xin Moderna cho trẻ em

Giám đốc chiến lược vắc xin của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), ông Marco Cavaleri hôm 3/3 nói rằng, họ đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin phòng Covid-19 Moderna cho trẻ từ 6-11 tuổi như một phần của việc cung cấp sự bảo vệ cho trẻ em trên khắp châu Âu để chống lại đại dịch. “Lượng vắc xin Moderna cho trẻ em sẽ chỉ bằng một nửa so với trẻ vị thành niên hoặc người lớn”, ông Cavaleri nói với AP.

Ngoài ra, ông Cavaleri cũng tuyên bố việc sử dụng vắc xin phòng Covid-19 do Pfizer-BioNTech sản xuất làm mũi tiêm tăng cường cho trẻ em 12 tuổi là “an toàn và hiệu quả”.

“Dữ liệu từ hơn 400.000 trẻ em tới từ nhiều quốc gia, bao gồm Israel và Mỹ, cho thấy mũi tiêm tăng cường từ vắc xin của Pfizer-BioNTech là an toàn và hiệu quả. Các nhà khoa học đã đặc biệt xem xét về các trường hợp bị viêm tim có liên quan tới mũi tiêm chủng. Những trường hợp đó rất hiếm gặp và hầu hết đều hồi phục mà không cần tới sự can thiệp y tế”, ông Cavaleri nói thêm.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 4/3 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 441,7 triệu người và cướp đi mạng sống của 6 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 374,5 triệu trường hợp.

Tuấn Trần

Hong Kong liên tiếp leo đỉnh Covid-19, Mỹ bước sang giai đoạn mới

Hong Kong liên tiếp leo đỉnh Covid-19, Mỹ bước sang giai đoạn mới

Ngày 2/3, Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca nhiễm trong 24 giờ.

Bước đi táo bạo của các nước giữa "sóng thần" Covid-19

Bước đi táo bạo của các nước giữa "sóng thần" Covid-19

Hàn Quốc tái mở cửa trường học dù ca nhiễm virus corona hàng ngày lên tới 200.000, Mỹ công bố kế hoạch mới, quyết không để Covid-19 phá vỡ cuộc sống hàng ngày.