Thông báo trên được Iran đưa ra giữa những dấu hiệu cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo có thể quay trở lại các cuộc đàm phán đang sa lầy về thỏa thuận hạt nhân 2015.

Số lượng uranium này được cho là đạt khoảng 80% mức cần thiết để Iran chế tạo một quả bom nguyên tử.  

{keywords}
Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Mohammad Eslami (trái) và Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi tại một cuộc họp báo ở Tehran hồi tháng 12/2021. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Mohammad Eslami nhấn mạnh: "Chúng tôi đã vượt mốc 120kg. Chúng tôi có nhiều hơn con số đó. Người dân của chúng tôi biết rõ rằng họ [các cường quốc phương Tây] định cung cấp cho chúng tôi nhiên liệu làm giàu ở mức 20% để sử dụng trong lò phản ứng ở Tehran nhưng họ đã không làm vậy. Nếu các đồng nghiệp của chúng tôi không làm, đương nhiên chúng tôi sẽ gặp vấn đề thiếu nhiên liệu cho lò phản ứng Tehran".

Trong trường hợp tuyên bố trên phản ánh đúng sự thật, con số 120kg được coi là một bước tiến lớn trong nỗ lực làm giàu uranium của Iran, đưa nước này tiến gần hơn tới ngưỡng của một quả bom hạt nhân nếu quyết định đi theo con đường đó.

Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa tin, Iran có 84,3kg uranium được làm giàu ở cấp độ 20%. Theo Viện Do thái về An ninh quốc gia Mỹ (JINSA), chỉ 155kg uranium làm giàu 20% là đủ để nâng cấp lên thành uranium cấp độ vũ khí cho một quả bom hạt nhân, nghĩa là 120kg sẽ tương đương 80% chặng đường.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) mà Iran ký với nhóm P5+1 (Mỹ, Pháp, Nga, Anh, Trung Quốc và Đức), quy định Iran không được làm giàu uranium vượt mức tối đa 3,67%.

Thanh Hảo

Iran đồng ý cho IAEA dùng camera giám sát các nhà máy hạt nhân

Iran đồng ý cho IAEA dùng camera giám sát các nhà máy hạt nhân

Nhà chức trách Iran choIr biết đã đồng ý cho các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiếp cận các máy quay giám sát tại những cơ sở hạt nhân của nước này.