{keywords}
Máy bay chở hơn trăm người rơi ở Iran, không ai sống sót


Theo AP, thông báo được quân đội Iran đưa ra vào sáng nay (11/1) và có đoạn, vụ bắn hạ máy bay là do lỗi con người vì máy bay bất ngờ đổi hướng về phía một căn cứ quân sự nhạy cảm.

“Máy bay bị nhầm là mục tiêu thù địch khi nó chuyển hướng gần một trung tâm quân sự nhạy cảm của lực lượng Vệ binh cách mạng. Quân đội lúc đó đang ở trong tình trạng sẵn sàng cao nhất do căng thẳng với Mỹ. Trong tình hình như vậy, do lỗi con người và không chủ tâm, máy bay bị bắn trúng”.

Quân đội Iran xin lỗi về thảm hoạ trên và hứa sẽ nâng cấp hệ thống để ngăn sai lầm xảy ra trong tương lai.

Tiếp sau thông báo là lời xin lỗi của Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif viết: “Một ngày buồn. Các kết luận sơ bộ từ cuộc điều tra nội bộ của lực lượng vũ trang: lỗi con người vào thời điểm khủng hoảng đang xảy ra. Cuộc khủng hoảng xuất phát từ chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ đã dẫn tới thảm hoạ. Chúng tôi lấy làm tiếc, xin lỗi và chia sẻ nỗi đau với tất cả người nhà của các nạn nhân và những quốc gia bị ảnh hưởng”.

Chiếc máy bay Boeing 737, do hãng hàng không quốc tế Ukraina vận hành đã rơi xuống ngoại ô thủ đô Tehran của Iran trong lúc cất cánh. Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi Iran mở đợt tấn công tên lửa vào lực lượng Mỹ tại Iraq.

Iran đã phủ nhận việc một tên lửa đã bắn hạ chiếc máy bay trên cách đây vài ngày. Tuy nhiên, sau đó dẫn nguồn tin tình báo, Mỹ và Canada tuyên bố, họ tin rằng Iran đã bắn hạ máy bay trên.

Máy bay trên chở 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, theo lịch trình sẽ bay tới Kyiv, thủ đô của Ukraina. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi cất cánh, nó đã rơi. Trong số các nạn nhân có ít nhất 63 người Canada và 11 người Ukraina, 82 người Iran.

 


Hoài Linh