“Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Iran (AEOI) có thể làm giàu uranium lên mức 20% và 60%. Và nếu một ngày nào đó mà lò phản ứng của chúng tôi cần, thì con số trên có thể đạt mức 90%”, Tổng thống Iran Rouhani nói.

{keywords}
Một khu vực thuộc nhà máy điện hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: AP

Đây là lần thứ hai trong ba tháng qua, nhà lãnh đạo Iran tuyên bố nước này có thể làm giàu uranium lên mức đủ để sản xuất vũ khí hạt nhân. Trước đó, vào giữa tháng 4/2021, ông Rouhani cũng đưa ra một tuyên bố tương tự.

“Chúng tôi có thể làm giàu uranium lên mức 90% trong hôm nay nếu quyết tâm. Nhưng ngay từ khi bắt đầu chương trình hạt nhân, Iran đã tuyên bố các hoạt động hạt nhân hoàn toàn vì mục đích hòa bình. Chúng tôi sẽ giữ lời và không tìm cách chế tạo ra bom hạt nhân”, ông Rouhani khi đó nói.

Theo hãng tin Sputnik, kể từ khi chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA vào năm 2018, Washington đã tái triển khai các biện pháp trừng phạt, bóp nghẹt kinh tế Iran. Đáp trả, Tehran thông báo giảm dần việc tuân thủ các giới hạn trong JCPOA, bao gồm việc giới hạn về làm giàu uranium.

Tuấn Trần

Iran bắt đầu chế kim loại uranium, Mỹ-Âu đứng ngồi không yên

Iran bắt đầu chế kim loại uranium, Mỹ-Âu đứng ngồi không yên

Mỹ và các cường quốc châu Âu đồng loạt lên án việc Iran quyết định sản xuất kim loại uranium ở mức tinh chế 20%, một động thái có thể giúp chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hy vọng của ông Biden về thỏa thuận hạt nhân Iran sắp tiêu tan?

Hy vọng của ông Biden về thỏa thuận hạt nhân Iran sắp tiêu tan?

Tân Tổng thống Iran bác bỏ mục tiêu then chốt của người đồng cấp Mỹ sẽ mở rộng thỏa thuận hạt nhân nếu các nhà đàm phán có thể cứu vãn thỏa thuận cũ.