Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường Israel Gila Gamliel cho biết vụ tràn dầu xảy ra tại bờ biển nước này đến từ một tàu chở dầu lậu từ Iran đến Syria vào tháng trước.

Bà Gamliel nói với các phóng viên rằng, tàu chở dầu trên, được cho là có tên gọi Emerald và cắm cờ Panama, đã đi qua Vùng Vịnh và Biển Đỏ nhưng không bật vô tuyến liên lạc. Con tàu chỉ bật lại các thiết bị theo dõi trước khi đi qua Kênh đào Suez của Ai Cập.

Tàu Emerald sau đó lại tắt các thiết bị theo dõi một lần nữa trước khi đi vào vùng biển của Israel ở phía đông Địa Trung Hải, và được cho là đã thực hiện hành vi xả dầu xuống vùng biển này trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 2/2 vừa qua.

{keywords}
Một nhóm binh sĩ Israel đang thu dọn quanh vùng bờ biển bị sự cố tràn dầu làm ô nhiễm. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn AP, hơn 90% đường bờ biển giáp Địa Trung Hải, với chiều dài khoảng 120 cây số của Israel, đã bị bao phủ trong khoảng 1000 tấn hắc ín do sự cố tràn dầu trên, gây ra một trong những thảm họa sinh thái tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Bộ trưởng Gila Gamliel cho rằng, vụ việc là một hành động "khủng bố môi trường" có chủ ý, và khẳng định "sẽ khởi kiện để đòi Iran bồi thường cho tất cả công dân Israel".

Giới chức Tehran, cũng như Phái đoàn của Iran tại Liên Hợp Quốc, hiện chưa đưa ra bình luận trước những cáo buộc này.

Vụ việc trên chỉ diễn ra 2 ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Iran đã tấn công một tàu chở hàng thuộc sở hữu của nước này trên Vịnh Oman.

Việt Anh

Quân đội Israel đối mặt với trận chiến hiếm có về "râu"

Quân đội Israel đối mặt với trận chiến hiếm có về "râu"

Quân đội Israel đang đối mặt với một thách thức trên sân nhà, không liên quan tới những mối đe dọa truyền thống. Đó là râu.  

Israel tình nghi Iran tấn công tàu chở dầu trên vịnh Oman

Israel tình nghi Iran tấn công tàu chở dầu trên vịnh Oman

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho rằng Iran có khả năng đứng đằng sau vụ tấn công hôm 26/2 nhằm vào tàu chở dầu Helios Ray tại vịnh Oman.