{keywords}
 


Thông tấn xã Iran là IRNA dẫn thông báo của Bộ Tham mưu Iran cho hay: “Vài giờ sau cuộc không kích tên lửa của Iran, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tăng cường các chuyến bay tại không phận quanh Iran. Thêm vào đó, hàng loạt báo cáo đổ về cho hay, một số mục tiêu bay đang tiến về các mục tiêu quốc phòng của Iran.

Trong tình huống nhạy cảm và quan trọng đó, chuyến bay 752 của hàng không Ukraina cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini, đã tiến gần tới một điểm quân sự nhạy cảm thuộc về lực lượng Vệ binh cách mạng Iran. Độ cao và hướng bay của nó giống như một mục tiêu kẻ thù. Vì thế, do lỗi con người, máy bay vô tình bị bắn rơi”.

Cũng theo báo cáo trên, Tổng thống Iran Rouhani cũng đã ra lệnh phải loại trừ mọi điểm yếu trong các hệ thống phòng không, thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn những thảm hoạ như vậy xảy ra trong tương lai.

Việc Iran nhận trách nhiệm bắn rơi máy bay Ukraina có khả năng làm dấy lên những câu hỏi mới rằng tại sao nhà chức trách nước này không đóng cửa sân bay quốc tế chính ở Tehran cũng như không phận sau khi họ tấn công mục tiêu Mỹ tại Iraq và sợ Mỹ sẽ đáp trả.

Chiếc máy bay Boeing 737, do hãng hàng không quốc tế Ukraina vận hành đã rơi xuống ngoại ô thủ đô Tehran của Iran trong lúc cất cánh. Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi Iran mở đợt tấn công tên lửa vào lực lượng Mỹ tại Iraq.

Máy bay trên chở 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, theo lịch trình sẽ bay tới Kyiv, thủ đô của Ukraina. Trong số các nạn nhân có ít nhất 63 người Canada và 11 người Ukraina, 82 người Iran.

Hoài Linh