Tuyên bố của Chính phủ Mexico ngày 12/4 cho hay, một thiết bị chụp ảnh X-quang công nghiệp đã bị lấy đi trong vụ cướp bạo lực nhằm vào một xe bán tải Toyota Hilux chuyên chở gần thành phố Teoloyucan thuộc bang Mexico sáng sớm 11/4.

{keywords}
 

Theo báo RT, nhà chức trách không công khai các chi tiết của sự cố. Cảnh sát đang nỗ lực điều tra vụ việc, trong khi những tên cướp vẫn cao chạy xa bay.

Vụ việc khiến các quan chức Mexico đặc biệt lo ngại vì thiết bị mất cắp có chứa nguồn phóng xạ cao Iridium-192. Tuyên bố của chính phủ khuyến cáo, nếu bị lấy khỏi thùng chứa an toàn đặc biệt, nguồn phóng xạ này có thể gây ra "thương tổn vĩnh viễn" cho bất kỳ ai tiếp xúc trực tiếp với nó chỉ trong vài phút. Trong trường hợp ai đó vẫn tiếp xúc trực tiếp với nguồn phóng xạ nguy hiểm trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày, hậu quả có thể là chết người.

Thiết bị được mô tả là một máy chiếu tia gamma có vẻ ngoài giống chiếc hộp nhỏ màu vàng có tay cầm. Đây là sản phẩm của QSA Global, công ty Mỹ chuyên cung cấp “nguồn bức xạ hiệu suất cao được sử dụng trong các thiết bị kiểm tra không phá hủy, khai thác giếng dầu (OWL), các quy trình công nghiệp và nghiên cứu y học".

Hiện vẫn chưa rõ thiết bị có phải là mục tiêu của bọn cướp hay không hoặc liệu bọn tội phạm có thực sự biết đến sự tồn tại của nó hay không.

Nhà chức trách Mexico kêu gọi bất kỳ ai tình cờ phát hiện ra thiết bị phóng xạ mất cắp hãy báo cho cơ quan chức năng và đứng cách xa nó ít nhất 30 mét. Họ cũng yêu cầu lưu danh sách tất cả những người tọa lạc trong phạm vi bán kính 30 mét khi tìm thấy thiết bị.

Tuấn Anh

Đoàn xe cảnh sát Mexico bị phục kích, hàng chục sĩ quan thiệt mạng

Đoàn xe cảnh sát Mexico bị phục kích, hàng chục sĩ quan thiệt mạng

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích nhằm vào đoàn xe cảnh sát ở miền trung Mexico.

Chiêu gian lận 'có một không hai' của thí sinh thi trường sư phạm ở Mexico

Chiêu gian lận 'có một không hai' của thí sinh thi trường sư phạm ở Mexico

Nhà chức trách Mexico đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện "chiêu thức" độc, lạ mà 35 nữ thí sinh đã sử dụng khi thi tuyển đầu vào các trường sự phạm ở bang Michoacán.