{keywords}
Mỹ thông qua dự luật cấm nhập dầu Nga, viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Anadolu

Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm phản đối Nga tấn công Ukraine.Theo hãng tin Anadolu và AP, dự luật trên là một nỗ lực nhằm đưa những hạn chế mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố trở thành luật.

Nó cũng mở đường cho việc xem xét lại vị thế của Nga trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và báo hiệu sự ủng hộ của Washington với lệnh trừng phạt chống giới chức Nga.  

Dự luật được thông qua ở Hạ viện Mỹ với 414 phiếu ủng hộ, 17 phiếu chống. Tiếp đây, nó sẽ được chuyển lên Thượng viện rồi được Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Nghị sĩ Lloyd Doggett, đại diện của bang Texas, người giúp soạn thảo dự luật thừa nhận, động thái trên có thể làm tăng giá xăng song nó là một cách để thể hiện sự đoàn kết của các nghị sĩ.

Cũng trong tối qua, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn khoản tiền 13,6 tỷ USD viện trợ cho Ukraine và các nước đồng minh châu Âu. Sau khi Hạ viện phê chuẩn, Thượng viện sẽ thông qua khoản tiền này vào cuối tuần.

Canada cũng cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 50 triệu USD viện trợ quân sự.

Trong một diễn biến có liên quan tới cuộc chiến Ukraine và Nga, công ty điện tử và giải trí khổng lồ của Nhật là Sony hôm nay (10/3) tuyên bố, đang dừng vận chuyển tất cả các lô hàng máy trò chơi điện tử PlayStation và phần mềm trò chơi tới Nga. Công ty máy móc và công nghệ Hitachi của Nhật cũng tạm dừng xuất khẩu sang Nga và tạm dừng sản xuất tại quốc gia này.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, ít nhất 516 dân thường đã thiệt mạng, 908 người khác ở Ukraine bị thương khi cuộc chiến của Nga tại Ukraine bước sang tuần thứ 3. Tuy nhiên, con số thương vong thực sự còn có thể cao hơn.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric ngày 9/3 cho biết, Liên Hợp Quốc đã nhận được thông báo chính thức của Ukraine về việc nước này định rút khoảng 250 binh sĩ đang tham gia sứ mệnh gìn giữa hòa bình tại Congo cũng như các thiết bị, gồm cả máy bay.

Mới đây, các quan chức phương Tây bày tỏ sự lo ngại rằng Tổng thống Nga Putin có thể dùng vũ khí hóa học chống Kiev. 

Hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với người đồng nhiệm Ukraine Dmytro Kuleba. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa đại diện hai nước kể từ khi Nga tấn công Ukraine. Ngoại trưởng Ukraine nói, kỳ vọng của ông về cuộc gặp này là rất giới hạn. Hiện, Ukraine cáo buộc Nga đang giữ 400.000 người Ukraine làm con tin ở Mariupol.

Hoài Linh

Cách bày tỏ ủng hộ Ukraine 'độc, lạ' của các nước láng giềng Nga

Cách bày tỏ ủng hộ Ukraine 'độc, lạ' của các nước láng giềng Nga

Lithuania và Latvia đã nảy ra ý tưởng độc đáo nhằm thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga.