Nạn nhân của vụ ám sát táo tợn là Ko Ni, một luật sư hàng đầu ở Myanmar và là cố vấn cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền.

Theo hãng tin BBC, Ko Ni vừa từ Indonesia trở về thì bị một đối tượng bất ngờ bắn thẳng vào đầu ngay bên ngoài sân bay quốc tế Yangon lúc khoảng 17h ngày 29/1 (giờ địa phương). Lúc đó, vị luật sư kỳ cựu đang bế một đứa trẻ, có tin nói đó là cháu trai của ông.

{keywords}

Ko Ni là một luật sư có ảnh hưởng tại Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Một bức ảnh chụp tại sân bay vào lúc xảy ra vụ ám sát cho thấy, một người đàn ông mặc áo hồng, quần soóc và đi dép xỏ ngón đã chĩa một khẩu súng lục về phía gáy của Ko Ni.

Kẻ sát nhân cũng bắn chết một tài xế taxi khi bị người này truy đuổi.

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát đã bắt được kẻ tấn công. Danh tính của hắn được xác định là Kyi Lin, 53 tuổi, quê ở Mandalay.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Htin Kyaw cho biết, cảnh sát đang thẩm vấn đối tượng bị bắt để xác định động cơ hắn giết ông Ko Ni, và ai đứng sau vụ việc hoặc trả tiền để hắn làm điều đó.

Ko Ni là một trong số ít những người theo đạo Hồi có ảnh hưởng ở Myanmar, một quốc gia đa số dân theo đạo Phật.

Yin Nwe Khine, con gái của nạn nhân, kể với hãng tin Reuters rằng ông "thường xuyên bị đe dọa".

Ko Ni hiện là một luật sư cấp cao và là cố vấn cho đảng cầm quyền của bà Aung San Suu Kyi. Năm ngoái, ông đã tham gia thành lập Hiệp hội Luật sư Hồi giáo Myanmar.

Thanh Hảo