Bộ trưởng Ngoại giao của 28 quốc gia thành viên NATO hôm qua (1/4) đã ra quyết định tạm ngừng toàn bộ hợp tác với Moscow theo sau việc Nga hợp nhất Crưm, hành động bị phương Tây coi là "chiếm đóng và thôn tính", tờ RIA Novosti đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Ngoại trưởng Ukraina Andriy Deshchytsia và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen (phải) tham dự cuộc họp các bộ trưởng Ngoại giao NATO-Ukraina tại Brussels hôm 1/4 (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi quyết định đình chỉ mọi hoạt động quân sự và dân sự giữa NATO và Nga," các bộ trưởng ngoại giao Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết trong một tuyên bố chung.

"Cuộc đối thoại chính trị trong Hội đồng NATO-Nga có thể tiếp tục nếu cần thiết, ở mức độ Đại sứ hoặc cao hơn, cho phép chúng tôi trao đổi quan điểm, đầu tiên và quan trọng nhất về cuộc khủng hoảng này," thông báo nói thêm.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã gia tăng sau khi Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych bị lật đổ vào hồi tháng Hai, sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ việc Ukraina thân thiết hơn với châu Âu.

Việc Nga hợp nhất quốc gia tự trị Crưm của Ukraina, theo sau một cuộc trưng cầu dân ý bị Hội đồng Bảo an coi là bất hợp pháp, đã gây ra khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ giữa Moscow và phương Tây kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Trong suốt giai đoạn căng thẳng leo thang vào hồi tháng Ba, Nga đã triển khai thêm nhiều binh lính tại khu vực biên giới với Ukraina để phục vụ cho mục đích mà Bộ Quốc phòng Nga miêu tả là các cuộc tập trận thường lệ. Kiev và phương Tây đã chỉ trích hành động này như một sự chuẩn bị cho việc can thiệp quân sự vào Ukraina.

Sầm Hoa