Nga vừa triệu ông Valery Yevnevich từ NATO về để tham vấn 2 ngày sau khi các thành viên liên minh quân sự này dừng hợp tác với Nga vì khủng hoảng ở Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Quân đội Nga hiện đã kiểm soát hoàn Crưm.

Hãng thông tấn ITAR-Tass dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Anatoly Antonov cho biết, Thượng tướng Yevnevich sẽ trở về Moscow vì các hành động của NATO.

"Chính sách cố ý leo thang căng thẳng không phải là lựa chọn của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy có khả năng tiếp tục hợp tác quân sự với NATO theo một chế độ thông thường", ông Antonov được dẫn lời khẳng định.

Vị thứ trưởng Nga cáo buộc Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã có những "thông điệp đối đầu" tại cuộc gặp của các ngoại trưởng NATO hồi đầu tuần và nghi ngờ các bước đi của khối nhằm tăng cường sự hiện diện ở Đông Âu.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố nước ông muốn các câu trả lời từ NATO về các hoạt động ở Đông Âu sau khi liên minh quân sự phương Tây này cho biết họ sẽ tăng cường phòng thủ cho các thành viên phía đông của mình. Trong số các kế hoạch được NATO đưa ra có việc gửi quân lực và trang thiết bị tới cho các đồng minh ở Đông Âu, tiến hành tập trận nhiều hơn và đảm bảo lực lượng phản ứng nhanh của liên minh có thể triển khai mau chóng hơn.

Việc Nga quyết định sáp nhập bán đảo tự trị Crưm ở miền đông Ukraina hồi tháng 3 đã làm dấy lên cuộc khủng hoảng Đông - Tây tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo họ vừa bắt giữ 25 người Ukraina vì lên kế hoạch các cuộc tấn công khủng bố vào thời điểm Crưm tổ chức trưng cầu dân ý hồi giữa tháng 3. Theo FSB, những đối tượng này là thành viên các phong trào chủ nghĩa dân tộc cực đoan và đang chuẩn bị các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Theo phóng viên Steven Rosenberg của BBC ở Moscow, trong số bị bắt có 3 thành viên phong trào Right Sector.

Trước đó, các quan chức chính phủ Ukraina cũng đưa ra cáo buộc chống lại Moscow, tuyên bố hơn 30 điệp vụ FSB đã tham gia hoạch định chiến dịch nhằm vào người biểu tình chống chính phủ ở Kiev hồi đầu năm nay. Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraina Valentyn Nalyvaychenk còn nói rằng FSB đã gửi "hàng tấn" chất nổ và vũ khí bằng máy bay tới Ukraina.

Ngày 3/4, Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov khẳng định một cuộc điều tra cho thấy cảnh sát đặc nhiệm đã đứng sau cái chết của hàng chục người biểu tình ở Kiev hồi tháng 2. Ông cho biết, 12 thành viên cảnh sát Berkut đã được nhận diện khi các tay bắn tỉa bị bắt. Avakov cũng trình ra "bằng chứng mới" veè các vụ bắn giết trong ngày 18-20/2, thời điểm 76 người thiệt mạng.

Cùng ngày 3/4, Moscow thông báo nâng giá khí đốt bán cho Ukraina lên 485 USD/1.0000 m3 - lần tăng thứ 2 chỉ trong vòng 2 ngày.

Phía Quốc hội châu Âu ủng hộ một đề xuất cắt giảm thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Ukraina - một biện pháp được cho là sẽ giúp các hãng của Ukraina tiết kiệm được 487 triệu Euro mỗi năm.

Thanh Hảo