Cuộc điều tra được xúc tiến sau khi một nhân viên thuộc Bộ Ngoại giao tố giác, trong những tháng vừa qua, các đặc vụ thuộc Cơ quan an ninh ngoại giao Mỹ đã phải nhận những nhiệm vụ "đáng ngờ". Theo CNN, các nhiệm vụ này bao gồm cả việc đi lấy các suất ăn Trung Quốc ngoại trưởng đã đặt mua, đón cún cưng của ông từ chỗ người chăm sóc hay lái xe đưa người con trai đã trưởng thành của ông từ ga Union ở Washington về nhà.

{keywords}
Ngoại trưởng Pompeo và vợ trong chuyến công du Lebanon hồi cuối tháng 3/2019. Ảnh: AP

Hiện vẫn chưa rõ đích thân ông Pompeo hay một số thuộc cấp thân cận ông đã yêu cầu cho các đặc vụ phải làm những việc vặt nói trên. Dù thế nào, các yêu cầu như vậy có thể không phù hợp vì theo Quy định liên bang, một nhân viên liên bang "không được khuyến khích, chỉ đạo, ép buộc hay yêu cầu cấp dưới sử dụng thời gian công vụ để thực hiện những hoạt động ngoài phạm vi chức trách hoặc nhiệm vụ được ủy quyền theo luật hoặc quy định".

CNN cho biết, nguồn tin tố giác cũng tỏ ra hoài nghi về tính hợp pháp của chương trình bảo vệ an ninh riêng dành cho vợ Ngoại trưởng Pompeo - bà Susan. Người này tin bà Susan được hưởng đặc quyền khi chưa trải qua quá trình đánh giá rủi ro chính thức và bà hiện cũng không đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào về an toàn cá nhân.

Lon Fairchild, đặc vụ phụ trách Cơ quan an ninh Ngoại giao Mỹ không bác bỏ các cáo buộc trên, nhưng nhấn mạnh kể từ khi được bổ nhiệm, ông chưa từng thấy cá nhân ngoại trưởng hoặc các thành viên trong gia đình quan chức này yêu cầu nhóm của ông làm điều gì trái với nghĩa vụ chuyên môn của họ là bảo vệ ngoại trưởng 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần.

Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng phản bác các cáo buộc. Quan chức này tuyên bố, Đơn vị điều tra và tình báo bảo vệ đã tiến hành đánh giá rủi ro anh ninh đối với vợ Ngoại trưởng Pompeo trước khi triển khai chương trình bảo vệ riêng cho bà.

Tuấn Anh