"Chúng ta sẽ không dung thứ cho các hành động sai trái liên quan đến Dokdo”, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong tuyên bố trước các nhà lập pháp hôm 28/5, sử dụng cách gọi của nước này đối với cụm đảo đang tranh chấp mà phía Nhật gọi đặt tên là Takeshima.

{keywords}
Cả Nhật và Hàn Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với cụm đảo Dokdo/Takeshima. Ảnh: Boston

Ông Chung cho biết thêm, Seoul sẽ giải quyết vấn đề này "quyết liệt nhất có thể". Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã gửi công hàm "phản đối mạnh mẽ" cho phía Nhật.

Theo báo RT, Dokdo/Takeshima gồm 2 đảo đá nhỏ không có người ở trong vùng biển giữa hai nước và đang nằm dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Nhật lâu nay vẫn tuyên bố chủ quyền đối với cụm đảo này.

Các chính trị gia Hàn Quốc lên tiếng chỉ trích khi Dokdo/Takeshima xuất hiện trong bản đồ chính thức về quá trình rước đuốc Olympic Tokyo 2020, đăng tải trên trang web của thế vận hội.

Chia sẻ trên Facebook hôm 26/5, cựu Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyn đòi phía Nhật phải xóa bỏ các đảo tranh chấp khỏi bản đồ, đồng thời kêu gọi Seoul huy động "mọi phương tiện" để xử lý vụ việc, kể cả tẩy chay Olympic Tokyo. Ý kiến đang nhận được sự đồng tình của nhiều chính trị gia tại xứ sở kim chi, kể cả nghị sĩ Lee Nak-yon, cựu thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền.

Song, Chánh văn phòng Nội các Nhật Katsunobu Kato đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu trên. Phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật gọi yêu sách chủ quyền của Hàn Quốc với các đảo tranh chấp là "hoàn toàn không chấp nhận được", nhưng khẳng định Tokyo sẽ giải quyết vấn đề "một cách bình tĩnh và kiên quyết".

Tình hình từng đảo ngược vào năm 2017, khi Nhật đòi Hàn Quốc loại Dokdo/Takeshima khỏi bản đồ Thế vận hội mùa đông diễn ra ở PyeongChang năm 2018. Do đại dịch Covid-19, Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 đã bị hủy bỏ hồi năm ngoái và dự kiến sẽ được tổ chức lại từ ngày 23/7 - 8/8 năm nay.

Tuấn Anh

Hàn Quốc tập trận ở đảo tranh chấp với Nhật Bản

Hàn Quốc tập trận ở đảo tranh chấp với Nhật Bản

 Quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc diễn tập hàng năm trên quần đảo tranh chấp với Nhật Bản vào ngày 24/11 tới, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa cho biết.

Thế giới 24h: Hàn Quốc "dằn mặt" Nhật Bản?

Thế giới 24h: Hàn Quốc "dằn mặt" Nhật Bản?

 Hàn Quốc tổ chức tập trận bảo vệ các đảo trên biển mà nước này đang tranh chấp với Nhật Bản; Quan hệ giữa Mỹ và châu Âu tiếp tục nổi sóng do vấn đề nghe lén... là những tin nóng.