Tại một cuộc gặp với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng hôm 2/4, ông Trump tuyên bố: "Cha tôi là người Đức. Đúng không? Đã từng là người Đức. Ông ấy sinh ra ở một nơi rất tuyệt vời ở Đức nên tôi có nhiều tình cảm với nước Đức".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Axios

Tuy nhiên, theo báo USA Today, ông Fred Trump, cha của Tổng thống Trump, không sinh ra ở Đức. Thực tế, ông Fred chào đời ở Bronx, New York , Mỹ vào năm 1905. Cha mẹ của ông Fred, tức ông bà nội của tổng thống Mỹ, mới sinh trưởng ở châu Âu và sau đó nhập cư vào Mỹ.

Theo một thống kê của báo Washington Post và trang BuzzFeed, đây ít nhất là lần thứ 4 ông chủ Nhà Trắng nói sai về nơi sinh của cha đẻ, một chủ đề ông thường nhắc đến khi đề cập tới mối quan hệ với châu Âu.

Năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Fox News về các vấn đề thương mại với châu Âu, sau khi lên án Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Hiện chúng ta cũng yêu EU. Bạn biết đấy, tôi đã ở đó cách đây rất nhiều năm. Cha mẹ tôi đều sinh ra ở EU".

Ông Trump đã tái nhắc phát biểu trên khi xuất hiện trong chương trình của kênh CBS. "Đừng quên cả cha và mẹ tôi đều chào đời ở các nước EU. Mẹ tôi sinh ra ở Scotland, còn cha tôi ở Đức. Và bạn biết đấy, tôi yêu những quốc gia này", ông Trump nói. Điều này tiếp tục lặp lại khi tổng thống Mỹ tham gia một hội nghị thượng đỉnh gần đây của NATO tại Bỉ.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về những thông tin trên.

Tuấn Anh