Theo các tài liệu nội bộ của Chính phủ Mỹ lọt vào tay hãng thông tấn CNN, Nhà Trắng đang soạn thảo một tuyên bố cho Tổng thống Trump nhằm ban hành sắc lệnh khẩn cấp quốc gia dọc khu vực biên giới phía nam đất nước. Động thái sẽ giúp ông Trump có được gói tài trợ tới 7 tỉ USD cho kế hoạch xây tường rào biên giới ngăn cách Mỹ - Mexico, bất chấp sự phản đối kịch liệt của phe Dân chủ.

{keywords}
Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ làm mọi cách để có được bức tường biên giới như mong muốn. Ảnh: BI

Một quan chức giấu tên thuộc Chính phủ Mỹ tiết lộ, Nhà Trắng vừa cập nhật dự thảo tuyên bố của tổng thống về sắc lệnh khẩn cấp quốc gia hồi tuần trước.

Các nguồn thạo tin quả quyết, ông Trump hiện không loại trừ khả năng dùng quyền tổng thống để ban hành sắc lệnh khẩn cấp quốc gia và chỉ đạo Bộ Quốc phòng đứng ra xây tường rào biên giới, trong bối cảnh Quốc hội và Nhà Trắng vẫn tranh cãi về một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ liên bang đang phải đóng cửa một phần sang ngày thứ 34.

Trong khi các cố vấn của ông Trump còn bất đồng về vấn đề trên, Nhà Trắng đã chuẩn bị các phương án nhằm qua mặt cơ quan lập pháp. Các tùy chọn này đề cập đến việc chính quyền của ông Trump có thể rút 682 triệu USD từ các quỹ tịch thu của Bộ Tài chính, 3,6 tỉ USD từ ngân sách xây dựng quân đội, 3 tỉ USD trong các quỹ dành cho các công trình dân dụng của Lầu Năm góc và 200 triệu USD từ ngân sách của Bộ An ninh nội địa.

Nếu ông Trump chính thức ban hành sắc lệnh khẩn cấp quốc gia, quân đoàn kỹ sư của quân đội Mỹ sẽ được điều động xây tường rào biên giới. Một phần công trình này có thể được xây dựng trên đất tư nhân, nên sẽ đòi hỏi chính quyền phải tịch thu đất, việc chỉ hợp pháp nếu phục vụ mục đích công.

Nhà Trắng thừa nhận, chính quyền ông Trump có thể bị kiện nếu họ tiến hành tịch thu đất tư. Ngoài ra, nhiều khả năng phe Dân chủ sẽ kiện ông Trump vì theo họ, ông không thể lạm dụng quyền ban hành sắc lệnh khẩn cấp quốc gia để giải ngân các quỹ đóng thuế của người dân và xây tường biên giới như ông hứa hẹn từ lâu với những người ủng hộ chính trị.

Câu hỏi về tính hợp pháp và các thách thức của tòa án vẫn là một trong những trở ngại chính đối với việc ông Trump dùng quyền tổng thống nhằm giành khoản tài trợ xây tường biên giới như mong muốn.

Tuy nhiên, sau khi hai dự luật riêng rẽ, do các lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ đề xuất nhằm chấm dứt ngay lập tức việc chính phủ liên bang đang phải đóng cửa một phần đều bị bác bỏ trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn của Thượng viện ngày 24/1, ông Trump được tin sẽ sử dụng giải pháp trên để thoát khỏi thế bế tắc chính trị hiện tại.

Tuấn Anh