Sau vụ tấn công vào hai cơ sở thuộc công ty lọc dầu quốc doanh Aramco của Ảrập Xêút hôm 14/9, Mỹ cũng như Ảrập Xêút và một số nước châu Âu lên tiếng quy trách nhiệm cho Iran về sự cố.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin (giữa) bắt tay người đồng cấp Iran Rouhani tại một cuộc gặp ở Kyrgyzstan. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani hôm 2/10, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: "Chúng tôi lên án cuộc tấn công này nhưng chúng tôi phản đối việc đổ lỗi cho Iran vì không có bằng chứng cho việc đó".

Ông Putin lưu ý, bất kỳ đối tượng nào dàn dựng vụ tấn công đều không đạt được mục đích của chúng, nhưng sự cố đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và người tiêu dùng toàn cầu. Theo lãnh đạo Điện Kremlin, do các lệnh cấm vận của Mỹ, Iran đã không thể phát huy được các tiềm năng của nước này. Ông cho rằng, những biện pháp trừng phạt của Washington gây hại cho nền kinh tế cũng như ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu vì không đảm bảo hoạt động ổn định trong lĩnh vực này.

Tổng thống Putin cho biết thêm, Iran mong muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ dù Tehran tin rằng họ đang không có những điều kiện đối thoại bình đẳng với Washington.

Trước câu hỏi liệu Tổng thống Iran Rouhani có sẵn sàng gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump hay không, ông Putin đáp, báo chí tốt hơn nên hỏi trực tiếp hai nguyên thủ để biết câu trả lời. Song, ông nhấn mạnh, quan điểm của Moscow là đối thoại luôn luôn tốt hơn đối đầu.

Tuấn Anh