Trang web chính thức của quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết, con tàu mang tên Nam Ninh này đã tham gia diễn tập sau khi được đưa vào biên chế trong lực lượng hải quân nước này.

{keywords}
Tàu Nam Ninh Type 052D số hiệu 162 được chụp đang tham gia cùng tàu tiếp tế Tra Can Hồ (967) Type 901 của Bộ Tư lệnh Quân khu Nam của PLA tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Weibo

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, tàu Nam Ninh, mang số hiệu 162, xuất hiện trong bức ảnh chụp cùng tàu tiếp tế Tra Can Hồ Type 901 và tàu đổ bộ đổ bộ Kỳ Liên Sơn Type 071 của Bộ tư lệnh chiến khu miền Nam, trong cuộc tập trận.

Con tàu được cho là đã nhận nhiệm vụ từ hồi tháng 4 tại cảng Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Đây là chiếc thứ ba trong lớp tàu cùng loại được đưa vào biên chế năm 2021, sau Tô Châu và Hoài Nam, nâng số tàu Type 052D đang hoạt động lên 18 chiếc.

Trong khi đó, hai con tàu khác được chụp ảnh đang hoàn tất quá trình thử nghiệm trên biển, cho thấy chúng sẽ sớm được chuyển giao cho hải quân Trung Quốc.

Type 052D – NATO gọi là lớp Lữ Dương III - được thiết kế để sánh ngang các tàu khu trục lớp Arleigh-Burke của Hải quân Mỹ. Nó được trang bị radar và thiết bị điện tử tiên tiến tương đương với hệ thống Aegis của Mỹ cùng bệ phóng 64 tên lửa thẳng đứng. Con tàu đầu tiên của lớp này đã được đưa vào hoạt động năm 2014 và vào tháng 8/2020, chiếc thứ 25 được hạ thủy.

Nam Ninh thuộc phiên bản nâng cấp của tàu khu trục tên lửa dẫn đường 7.500 tấn - tàu khu trục lớn thứ hai của Hải quân Trung Quốc sau Type 055. Đôi khi còn được gọi là Type 052DL, biến thể này có sàn đáp máy bay trực thăng mở rộng phía sau và một radar mới để cải thiện khả năng chống ngầm và chống tàng hình.

Bên cạnh Type 052D, hải quân Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch cho ít nhất 8 tàu khu trục Type 055, gồm 2 chiếc đã được đưa vào hoạt động và 6 chiếc đang được chế tạo. Năm nay, dự kiến sẽ có ít nhất ba chiếc nữa được bàn giao.

Theo SCMP, Trung Quốc mở rộng lực lượng hải quân nhanh đến mức sắp hết tên để đặt cho các tàu chiến mới. Type 052D và Type 055 được đặt tên theo các thành phố lớn. Tuy nhiên, Nam Ninh, thủ phủ của Quảng Tây, là cái tên cuối cùng có sẵn. Do đó, các con tàu trong tương lai sẽ phải được đặt tên theo các thành phố nhỏ hơn.

Thanh Hảo

Khu trục hạm Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Khu trục hạm Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Một nhóm tàu chiến Trung Quốc thời gian gần đây đã tiến hành nhiều bài diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông.