Theo tờ Global Times, quân đội Trung Quốc đã mô phỏng một cuộc tấn công ICBM nhằm chống lại kẻ địch giả tưởng. Tờ báo cho hay, việc "tập luyện sống sót thời gian dài trong các môi trường đóng kín" đã trở thành hoạt động thường xuyên đối với các binh sĩ trong lực tên lửa nước này.

{keywords}
 

Tờ Global Times cũng như truyền thông Trung Quốc nói chung không tiết lộ thông tin về địa điểm cũng như thời gian tổ chức cuộc diễn tập nói trên.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Sputnik của Nga, năm 2011, các sinh viên thuộc Đại học Georgetown (Mỹ) từng tuyên bố đã lập được sơ đồ về một lạng lưới đường hầm dài hơn 4.800km ở miền bắc Trung Quốc. Đây được cho là nơi Trung Quốc dùng để cất giữ các tên lửa và đầu đạn hạt nhân.

Giới quan sát đánh giá, địa điểm bí mật, có bí danh "Vạn Lý Trường Thành ngầm dưới đất" này đóng một vai trò thiết yếu trong chiến lược răn đe hạt nhân của Bắc Kinh.

Học thuyết quân sự hiện thời của Trung Quốc đặc biệt nhấn mạnh đến việc chỉ dùng vũ khí hạt nhân đáp trả khi bị kẻ thù tấn công trước. Dẫu vậy, tờ Global Times dẫn lời các nhà phân tích quân sự nói, các lực lượng tên lửa thuộc quân đội nước này vẫn muốn sẵn sàng cho tình huống "ngày tận thế".

Sức mạnh quân sự Trung Quốc. Nguồn: SCMP

Chuyên gia bình luận quân sự Song Zhongping phát biểu trên báo Trung Quốc rằng, Bắc Kinh đang cất trữ các tên lửa chiến lược tầm xa trong những cơ sở ngầm dưới đất. Cả ba thế hệ ICBM của Trung Quốc, gồm DF-5, DF-31 và DF-41, đều có thể đánh trúng các mục tiêu ở cách xa hơn 9.600km, với độ chính xác rất cao.

Hui Zhang, một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Dự án giám sát nguyên tử của Trường Quản lý John F. Kennedy, Đại học Harvard (Mỹ) nhận định, việc cất trữ và luyện tập bắn tên lửa từ các cơ sở dưới mặt đất như "Vạn Lý Trường Thành ngầm" sẽ bảo đảm cho Bắc Kinh khả năng phản kích cũng như ngăn chặn mọi âm mưu tấn công từ phe đối địch.

Ngoài ra, theo ông Hui, việc nhà chức trách địa phương cho tiết lộ về sự tồn tại của "Vạn Lý Trường Thành ngầm" có thể còn nhằm cảnh báo kẻ thù về tiềm lực quân sự của Trung Quốc, khiến họ từ bỏ ý định đánh phủ đầu nước này.

Tuấn Anh