Đài truyền hình quốc gia SVT của Thụy Điển đưa tin, cả hai chiếc xe bọc thép mất tích đều là mẫu Terrängbil 16 tân tiến nhất hiện nay, biệt danh "Galten" (Lợn rừng). Loại xe này chủ yếu dùng để chuyên chở binh lính.

{keywords}
Cận cảnh một chiếc xe bọc thép Terrängbil 16 của quân đội Thụy Điển. Ảnh: military.com

Với giá 2 triệu krona (hơn 4,8 tỷ đồng) mỗi chiếc, xe Terrängbil 16 được trang bị nhiều loại súng tấn công khác nhau và một máy phóng lựu đạn. Nhà chức trách tiết lộ, không có vũ khí, đạn dược hay chất nổ nào được cất trữ trên hai xe này vào thời điểm chúng bị đánh cắp.

Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Thụy Điển Jesper Tengroth mô tả đây là một "vụ việc nghiêm trọng và bất thường".

Đài SVT dẫn lời chuyên gia quân sự Lars Wilderäng nhận định: "Một thế lực nước ngoài có thể hưởng lợi nếu chúng (các xe quân sự bọc thép) có trang thiết bị nhạy cảm. Ngoài ra, chúng có thể được dùng cho các mục đích khác, chẳng hạn như trong các vụ cướp. Hiện chẳng mấy vũ khí có thể chặn đứng được loại xe này".

Cảnh sát và các cơ quan chức trách khác đã được thông báo về sự cố. Sau lệnh cảnh báo quốc gia, một trong hai chiếc Terrängbil 16 được tìm thấy ở khu dân cư Tillberga bên ngoài thành phố Västerås. Cho tới nay, nhà chức trách không thực hiện bất kỳ vụ bắt giữ nào liên quan đến sự cố.

Doanh trại của trung đoàn ở Enköping được phân loại là cơ sở mật, được bảo vệ nghiêm ngặt. Điều này đồng nghĩa những người không có phận sự sẽ không được phép đi vào hoặc chụp ảnh khu vực. Trung đoàn bao gồm nhiều đơn vị, trong đó có cả một đơn vị chuyên trách các chiến dịch tâm lý.

Quân đội Thụy Điển tiết lộ đã triển khai thêm các biện pháp bảo vệ sau vụ trộm. Sự cố trên không phải là vụ đánh cắp trang thiết bị táo tợn đầu tiên xảy ra với các lực lượng vũ trang của nước này.

Tháng 11/2019, một lô súng và đạn dược đã bị lấy trộm khỏi một tòa nhà chính phủ trọng yếu tại Stockholm, nơi đặt văn phòng của Thủ tướng Stefan Löfven. Tổng cộng có 6 khẩu súng ngắn bán tự động Glock 17 và 300 hộp đạn được thông báo đã biến mất.

Tuấn Anh