Theo Washington Post, hệ thống vệ tinh được Nga sản xuất cho Iran, có tên gọi Kanopus-V, được trang bị camera độ nét cao và sẽ được phóng vào không gian trong vòng vài tháng tới.

Kanopus-V sử dụng phần cứng từ Nga, và được trang bị camera có độ phân giải 1,2m. Đây là một sự cải tiến đáng kể đối với tiềm lực quân sự của Iran, dù chất lượng của nó vẫn còn kém xa các vệ tinh do thám của Mỹ.

{keywords}
Hệ thống vệ tinh Kanopus-V của Nga. Ảnh: Roscosmos

Với loại vệ tinh này, Iran “có thể giám sát liên tục nhiều cơ sở từ các nhà máy lọc dầu ở Vịnh Ba Tư, các căn cứ quân sự của Israel, cho đến các doanh trại của quân đội Mỹ tại Iraq”, Washington Post cho hay sau khi trích dẫn 3 nguồn tin giấu tên. 

Dù Kanopus-V được bán trên thị trường cho mục đích dân sự, nhưng các lãnh đạo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thực hiện một số chuyến công du đến Nga kể từ 2018, để đàm phán về việc trang bị loại vệ tinh này cho các lực lượng vũ trang Iran.

Ở chiều ngược lại, các chuyên gia của Nga đã đến Iran vào đầu năm nay để giúp đào tạo việc điều khiển hệ thống vệ tinh này tại một cơ sở mới được xây dựng gần Karaj, phía tây thủ đô Tehran, theo ghi nhận từ Washington Post.

Tháng 4 năm ngoái, IRGC cho biết họ đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của Iran lên quỹ đạo Trái Đất. Điều này khiến Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo lên tiếng phản đối, vì ông tin hành động này vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Việt Anh

Vệ tinh trinh sát của Mỹ đắc dụng thế nào trong cuộc chiến Afghanistan?

Vệ tinh trinh sát của Mỹ đắc dụng thế nào trong cuộc chiến Afghanistan?

Trong cuộc chiến Afghanistan, hệ thống vệ tinh được quân đội Mỹ dùng với mục đích bảo đảm thông tin chính xác về ý định hoạt động của quân Taliban.

Iran tuyên bố phóng vệ tinh quân sự đầu tiên lên vũ trụ

Iran tuyên bố phóng vệ tinh quân sự đầu tiên lên vũ trụ

Một vệ tinh của quân đội Iran đã được phóng lên vũ trụ bởi binh chủng không quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) hôm 22/4. Đây là vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này.