Phát biểu trước các binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Osan gần thủ đô Seoul, Hàn Quốc hôm 30/6, Tổng thống Trump tuyên bố: "Chúng ta (Mỹ) đang tân trang cũng như cải thiện và trong một số trường hợp thâu tóm các vũ khí hạt nhân mới. Không bao giờ muốn sử dụng chúng nhưng chúng ta đang sở hữu vũ khí hạt nhân nhiều nhất và tốt nhất trên thế giới".

{keywords}
Tổng thống Trump trong buổi gặp gỡ với các quân nhân Mỹ tại căn cứ không quân Osan gần thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 30/6. Ảnh: Stars and Stripes

Theo Sputnik, dù ông Trump nhiều lần nhấn mạnh không bao giờ mong muốn dùng vũ khí hạt nhân nhưng một số hành động gần đây của Washington làm dấy lên lo ngại về nguy cơ đối đầu nguyên tử ở châu Âu. Giới quan sát từng cảnh báo về nguy cơ chạy đua vũ trang hạt nhân ở châu Âu như thời Chiến tranh Lạnh sau khi chính quyền Trump quyết định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga hồi đầu năm nay.

Ông Trump được đánh giá là một chính trị gia tin vào "hòa bình thông qua sức mạnh". Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2016, ông đã mạnh miệng phản đối việc Mỹ tham chiến ở Trung Đông, gọi cuộc chiến Iraq là "hành động gây hại nghiêm trọng cho nhân loại" và cam kết đưa hết lính Mỹ từ Syria, Iraq và Afghanistan về nước.

Tuy nhiên, ngoài việc theo đuổi chính sách ngoại giao "chống đa phương" nhiều hơn, ông Trump đã tăng chi tiêu quốc phòng Mỹ lên tới gần 700 tỉ USD hồi năm ngoái. Ngân sách dành cho các hoạt động của quân đội Mỹ vào năm tiếp theo dự kiến sẽ lên tới 716 tỉ USD.

Trước đám đông binh sĩ Mỹ đang hò reo ở căn cứ Osan, lãnh đạo Nhà Trắng hứa hẹn họ sẽ sớm được chứng kiến hàng trăm máy bay mới. Số khí tài này bao gồm cả 78 chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35, 24 chiến đấu cơ F/A-18 Hornets và 8 tiêm kích F-15X mới.

146 trực thăng chiến đấu Black Hawk và Apache dự kiến chính thức biên chế hoạt động trong quân đội Mỹ vào năm tới cùng 165 xe tăng Abrams và 12 chiến hạm, bao gồm cả một tàu sân bay và 3 tàu khu trục tên lửa dẫn đường.

Mặc dù ông Trump chưa phát động một cuộc chiến tranh mới nào kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng, nhưng quân đội Mỹ thường xuyên cho khai hỏa các vũ khí. Thống kê cho thấy, trung bình cứ 12 phút, các lực lượng Mỹ lại thả một quả bom ở nơi nào đó trên thế giới, tức là khoảng 121 quả mỗi ngày.

Cho tới thời điểm hiện tại, ông Trump đã cho phép lính Mỹ ném bom Iraq, Afghanistan, Syria, Yemen, Somalia, Libya và Nigeria.

Binh lính Mỹ hiện đã được triển khai tới hơn 150 quốc gia trên toàn cầu, với 165.000 quân nhân đang làm nhiệm vụ bên ngoài nước Mỹ. Ngay cả khi các lực lượng Mỹ không sử dụng vũ khí tấn công, bằng cách nào đó những vũ khí này đã lọt vào tay quân nổi dậy ở các nước và phục vụ các cuộc tập kích phe đối địch.

Điển hình, Lầu Năm góc hiện đang điều tra xem tại sao lượng lớn tên lửa chống tăng Javelin Mỹ xuất sang Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) lại lọt vào tay nhóm vũ trang nổi dậy LNA chống Washington và chính phủ Tripoli ở Libya.

Tuấn Anh