Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, cuộc tập trận chung diễn ra từ ngày 13/4. Phía Hải quân Australia cử tàu hộ vệ HMAS Parramatta trong khi Mỹ điều tàu tuần dương USS Bunker Hill (CG 52), tàu tấn công đổ bộ USS America (LHA 6) và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG-52). 

{keywords}
Các tàu USS America, USS Bunker Hill và USS Barry cùng tàu HMAS Parramatta di chuyển trên Biển Đông. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Hai bên đã tiến hành huấn luyện tích hợp lực lượng và thực hiện các bài tập trận giữa Parramatta và Bunker Hill.

Theo Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, các nội dung cụ thể bao gồm tập bắn đạn thật phối hợp, vận hành trực thăng phối hợp, tập dượt bảo vệ lực lượng tàu nhỏ, phối hợp kiểm soát và chỉ huy và năng lực tương tác.

Bộ này khẳng định các sự kiện như vậy mang lại cho hải quân hai nước cơ hội hợp tác ở tất cả các lĩnh vực tác chiến, đồng thời củng cố quan hệ song phương.

"Thật tuyệt vời khi lại được kết hợp với phía Australia", Kurt Sellerberg - sĩ quan chỉ huy tàu USS Bunker Hill - bày tỏ. "Mỗi lần tôi tới khu vực này, và tới Trung Đông, tôi đều may mắn được hoạt động với Hải quân Australia".

"Chúng tôi trông đợi mọi cơ hội hợp tác với đồng minh Australia trên biển", Chuẩn đô đốc Fred Kacher, chỉ huy nhóm tác chiến viễn chinh USS America, lý giải. "Việc triển khai số chiến hạm này cùng tới Biển Đông là tín hiệu gửi tới các đồng minh, đối tác trong khu vực rằng chúng tôi cam kết sâu sắc với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

{keywords}
HMAS Parramatta (phải) tập trận cùng USS Barry và USS Bunker Hill ở Biển Đông. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Hãng tin ABC dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Australia xác nhận tàu HMAS Parramatta đã tập trận chung với ba chiến hạm Mỹ ở Biển Đông và đi qua vùng đang có tranh chấp.

Bộ này nêu thêm rằng "Australia đã duy trì một chương trình can dự quốc tế mạnh mẽ với các nước trong và xung quanh khu vực Biển Đông trong nhiều thập niên qua".

Thanh Hảo