Hãng thông tấn Kyodo ngày 13/10 trích dẫn các thông tin do lực lượng cứu hộ và các cơ quan chức trách khác của Nhật cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 33 người đã thiệt mạng, gần 100 người bị thương và 19 nạn nhân khác bị mất tích sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ vào đất liền, tấn công Tokyo và nhiều khu vực ở miền trung, đông và đông bắc nước này hôm 12/10.

Khoảng 27.000 thành viên thuộc Lực lương phòng vệ Nhật đã được phái tới hỗ trợ các vùng thiên tai. Tại Nagano, họ đã cố gắng giải cứu khoảng 360 người bị mắc kẹt sau khi kè sông Chikuma bị đổ sụp. Bộ Đất đai cảnh báo nước lụt có thể dâng cao tới 5 mét. Do việc vỡ kè sông xảy ra lúc nhiều người vẫn còn đang ngủ nên số trường hợp tử vong có thể tăng lên.

{keywords}
Ảnh: Kyodo News

Theo Kyodo, 10 đoàn tàu siêu tốc viên đạn đậu tại sân đường sắt thuộc Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản gần ga Nagano cùng vô số nhà cửa, công trình xây dựng khác trong thành phố và những nơi khác bị ngập trong nước bùn.

{keywords}
Ảnh: Kyodo News

Lực lượng cứu hộ đã sử dụng trực thăng và thuyền để cứu các cư dân bị kẹt trong những ngôi nhà ngập lụt của họ. Một số nạn nhân phải leo lên ban công tầng hai để chờ giải cứu.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Kyodo News

Nhiều khu vực ở Nhật bị ngập vì lượng mưa trút xuống kỷ lục trong bão. Tại Hakone, một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng nổi tiếng cách thủ đô Tokyo khoảng 80 km về phía tây nam, lượng mưa trong ngày 12/10 là 922,5 mm, mức cao nhất từng được ghi nhận tại Nhật trong hơn 24 giờ.

{keywords}
Ảnh: Kyodo News

Hơn 6 triệu người trên khắp đảo Honshu chính của Nhật được khuyến nghị đi sơ tán. Các nhà khai thác đường sắt đã tạm ngưng hầu hết các dịch vụ trong khi các sân bay đóng cửa ở thành phố và các khu vực lân cận đều đóng từ chiều thứ bảy đến sáng chủ nhật.

{keywords}
 
{keywords}
Siêu bão Hagibis tàn phá cây cối, nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở những nơi nó đi qua. Ảnh: Kyodo News

Mặc dù nhà chức trách đã dỡ bỏ các khuyến nghị sơ tán ở Tokyo và hầu hết các khu vực miền trung và đông Nhật vào đầu ngày 13/10 nhưng Bộ Cơ sở hạ tầng thông báo đã có ít nhất 56 vụ lở đất và lũ bùn xảy ra ở 15 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Trận đấu trong khuôn khổ Giải vô địch bóng bầu dục thế giới giữa Namibia và Canada, dự kiến diễn ra tại Kamaishi, đông bắc Nhật vào ngày 13/10 đã phải hủy để đảm bảo an toàn cho các tuyển thủ và người hâm mộ.

{keywords}
Đường đi thực tế (nét liền màu xanh) tính tới 11h sáng ở Nhật và dự kiến hướng di chuyển tiếp theo của siêu bão Hagibis. Ảnh: Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật

Theo cơ quan khí tượng thủy văn Nhật, siêu bão Hagibis đã suy yếu thành xoáy thuận ngoại nhiệt đới ở ngoài khơi đông bắc Nhật vào chiều 13/10. Các hoạt động sống thường nhật đang dần khôi phục. Hệ thống đường sắt và hàng không bắt đầu hoạt động trở lại.

Tuấn Anh