Theo hãng tin Kyiv Post, trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 19/1, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã lên tiếng trấn an người dân giữa những lo ngại sắp xảy ra một cuộc xung đột quân sự lớn giữa Ukraina và Nga.

{keywords}
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thị sát vùng chiến sự ở miền Đông hồi đầu tháng 4/2021. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky nói, người dân không cần phải đổ xô đến các ngân hàng rút tiền, không cần tích trữ lương thực. Ông nói, cuộc chiến ở Ukraina thực tế đã bắt đầu từ năm 2014 khi xung đột ở miền Đông bùng phát và không có dấu hiệu gia tăng trong tương lai gần.

Nhà lãnh đạo Ukraina nói, cuộc tấn công thực sự không phải là vào lãnh thổ Ukraina mà vào tâm lý lo lắng của người dân. "Vậy tin tức thực sự là gì? Không phải điều này đã xảy ra suốt 8 năm qua sao. Mối đe dọa này đã tồn tại từ lâu nhưng không hề gia tăng", ông Zelensky trấn an.

Ông Zelensky cho rằng, nguy cơ chiến tranh không hề gia tăng, nhưng nguy cơ đó đang bị thổi phồng lên. "Lý do duy nhất chúng ta phải hoảng sợ lúc này là, nếu sau 8 năm, cuối cùng chúng ta lại không chống chọi nổi. Mọi người đang hoảng loạn, rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng, gom tất cả mọi thứ có thể trên kệ, lan truyền tin giả khiến người thân, bạn bè lo lắng. Hỡi các công dân Ukraina, đừng hoảng loạn, hãy bình tĩnh", RT dẫn lời Tổng thống Zelensky.

Những tháng gần đây, truyền thông và giới chức phương Tây cáo buộc Nga triển khai khoảng 100.000 binh sĩ và khí tài đến sát biên giới với Ukraina và đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công nước láng giềng. Nga đã nhiều lần khẳng định không có kế hoạch tấn công Ukraina và việc triển khai lực lượng trong lãnh thổ là hoàn toàn bình thường nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Theo ông Zelensky, những thông tin tiêu cực đang bị lợi dụng như một chiến thuật nhằm làm suy yếu Ukraina để buộc Kiev phải nhượng bộ. Mặc dù vậy, ông khẳng định, quân đội Ukraina vẫn không chủ quan, mà đang không ngừng nâng cao năng lực quốc phòng trong khi Kiev tiếp tục theo đuổi các nỗ lực ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng.

Trong tuần này, Anh đã chuyển khoảng 2.000 vũ khí chống tăng cho Ukraina, đồng thời cử 30 binh sĩ tinh nhuệ đến hỗ trợ đào tạo vận hành. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng phê duyệt chuyển 5 trực thăng chiến đấu cho Ukraina. Ngoài ra, Mỹ cũng thông qua kế hoạch cho phép Estonia, Latvia, Lithuania được chuyển các vũ khí do Mỹ sản xuất, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, cho Ukraina trong nỗ lực nhằm giúp Ukraina nâng cao năng lực quân sự. Mỹ và các đồng minh cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Nga "động binh" với Ukraina. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Washington đã chuẩn bị 18 kịch bản phản ứng trong trường hợp Nga tấn công Ukraina.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraina có thể chỉ là cách Moscow gây sức ép buộc phương Tây phải nhượng bộ, chấp thuận các đề xuất an ninh mà Nga đưa ra hồi tháng trước. Một trong những đề xuất an ninh đó là yêu cầu NATO không mở rộng về phía Đông, không kết nạp Ukraina. Tại cuộc hội đàm hôm qua giữa hai ngoại trưởng Nga - Mỹ, Washington cam kết sẽ đưa ra phản hồi bằng văn bản với các đề xuất của Moscow - một tín hiệu mới được kỳ vọng có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Theo dantri.com.vn

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Anh điều lính tinh nhuệ tới hỗ trợ Ukraina ứng phó Nga

Anh điều lính tinh nhuệ tới hỗ trợ Ukraina ứng phó Nga

Truyền thông Anh đưa tin, nước này đã điều động một nhóm lính tinh nhuệ tới huấn luyện quân đội Ukraina sử dụng các vũ khí chống tăng mới, do London gửi tặng Kiev để ứng phó với Nga.

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.