Nhiều nhà quan sát đã tỏ ra ấn tượng với hình ảnh hai tổng thống Macron và Putin ngồi ở hai đầu đối diện của một chiếc bàn dài 4 mét để thảo luận về vấn đề Ukraina hôm 7/2. Một số nhà ngoại giao và bình luận cho rằng, đây rất có thể là một thông điệp ngoại giao mà ông Putin gửi đến người đồng cấp Pháp.

Tuy nhiên, hai nguồn tin được cho là từ những người có kiến ​​thức về quy trình chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Pháp tiết lộ với hãng thông tấn Reuters rằng, ông Macron lúc đó có hai lựa chọn: chấp nhận xét nghiệm PCR do giới chức Nga thực hiện để được phép tiếp xúc gần với Tổng thống Putin, hoặc từ chối xét nghiệm và buộc phải tuân theo các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn.

{keywords}
Bàn ngồi họp của Tổng thống Nga Vladmir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có chiều dài tới 4 mét. Ảnh: EPA

"Chúng tôi biết rất rõ sẽ không có cái bắt tay nào và phải ngồi bàn dài. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể chấp nhận việc họ thu thập được mẫu ADN của Tổng thống", một trong những nguồn tin chia sẻ với Reuters, khi đề cập đến những lo ngại về an ninh nếu nhà lãnh đạo Pháp được các bác sĩ Nga xét nghiệm.

Người phát ngôn Điện Kremlin chưa có phản hồi trước yêu cầu bình luận từ Reuters.

Nguồn tin thứ hai trong đoàn tháp tùng Tổng thống Macron cũng xác nhận rằng, người đứng đầu nước Pháp đã từ chối yêu cầu thực hiện xét nghiệm PCR từ Nga. Thay vào đó, ông Macron đã làm xét nghiệm PCR tại Pháp trước khi khởi hành, và được bác sĩ tháp tùng làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh sau khi đến Nga.

"Phía Nga nói với chúng tôi rằng, Tổng thống Putin cần được giữ trong một bong bóng sức khỏe khép kín nghiêm ngặt", nguồn tin này cho biết.

Hôm 10/2, 3 ngày sau cuộc gặp với Tổng thống Macron, ông Putin đã tiếp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Trong cuộc gặp lần này, hai nhà lãnh đạo đã bắt tay, và chỉ ngồi cách nhau một chiếc bàn cà phê nhỏ.

>>> Đọc tin quốc tế mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

'Ván cờ' dài hơi của ông Putin

'Ván cờ' dài hơi của ông Putin

Bất đồng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraina có thể trở thành một vấn đề ngoại giao nan giải và nhiều rủi ro.

Loạt điểm mấu chốt của hội đàm Putin - Macron về Ukraina

Loạt điểm mấu chốt của hội đàm Putin - Macron về Ukraina

Trong nỗ lực hóa giải cuộc khủng hoảng Ukraina, hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp đã có cuộc thảo luận kéo dài 6 giờ về một loạt vấn đề quan trọng.