- Người biểu tình Hong Kong tuyên bố đêm 30/11 sẽ là "đêm dài"; Mẹ nạn nhân MH17 kiện chính phủ Ukraina... là những tin đáng chú ý.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Tối 30/11 (theo giờ địa phương), Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) và tổ chức Scholarism đã tuyên bố bao vây trụ sở chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) tại Admiralty.

Hai tổ chức trên đã kêu gọi những người tham gia vào cuộc biểu tình thu dọn những đồ dùng tùy thân và tiến về khu vực đường Tim Mei, để tiến hành bao vây trụ sở chính quyền đặc khu hành chính.

{keywords}

Hỗn loạn biểu tình đêm 30/11 tại Hong Kong. (Ảnh: Scmp)

HKFS và Scholarism (tổ chức về trào lưu tư tưởng mới của học sinh trung học phổ thông ở Hong Kong) dự kiến đêm 30/11 sẽ là đêm dài, song nhấn mạnh sẽ đấu tranh dưới hình thức phi bạo lực.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của tờ báo Hong Kong South China Morning Post, thì những cuộc đụng độ giữa những sinh viên biểu tình và phía lực lượng cảnh sát đã nổ ra ở bên ngoài trụ sở chính quyền.

Trong khi đó, về phía chính quyền đặc khu, nhằm đề phòng tình huống bất ngờ xảy ra, cảnh sát Hong Kong đã huy động hàng nghìn nhân viên làm nhiệm vụ tại các khu vực Admiralty và Mong Kok.

Trước đó, vào ngày 29/11, cũng đã xảy ra đụng độ giữa lực lượng cảnh sát đặc khu hành chính và những người tham gia biểu tình. Tình trạng này đã buộc phía cảnh sát phải tiến hành bắt 28 người.

Bà Fanny Law, thành viên Hội đồng lập pháp Hong Kong, cho rằng việc gia tăng biểu tình, chiếm đóng ở các tuyến phố là hành động vi phạm pháp luật, không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Tin vắn

- Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) ngày 30/11 đã trả tự do cho Tướng 2 sao Rubén Darío Alzate cùng với hai người khác đang bị nhóm du kích này bắt giữ.

- Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết IS hôm 29/11 đã tấn công thị trấn Kobani của Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, khởi đầu bằng vụ đánh bom tại cửa khẩu biên giới 2 nước.

- Cũng theo tổ chức trên, ít nhất 50 phần tử thuộc nhóm cực đoan IS đã bị tiêu diệt trong 24 giờ qua trong các vụ giao tranh và cuộc không kích do Mỹ đứng đầu tại Kobani.

- Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử địa phương của Đài Loan, Đảng Dân tiến đối lập đã chiến thắng với 47,5% số phiếu ủng hộ, trong khi Quốc dân Đảng chỉ có được 40,7%.

- Mẹ nạn nhân người Đức thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraina khiến 298 người thiệt mạng ngày 17/7 vừa qua đã khởi kiện chính phủ Ukraina.

- Các quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) chưa từng thấy thiết bị quân sự Nga băng qua biên giới Ukraina, quan chức OSCE Paul Picard cho hay.

- Theo hãng tin AP, ngày 30/11, ít nhất 5.000 người Nga đã tuần hành, nhằm phản đối các kế hoạch giảm biên chế hàng nghìn bác sỹ và đóng cửa các bệnh viện tại Moscow.

- Bắt đầu tính từ ngày mai (ngày 1/12), các máy bay của nước Nga sẽ không được bay tới những thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Ukraina là Kharkov và Dnipropetrovsk.

- Bộ Quốc phòng Nhật có kế hoạch mua 52 xe bọc thép lội nước AAV7 của Mỹ để phục vụ những đơn vị lính thủy đánh bộ thuộc Lực lượng Phòng vệ trong vòng 5 năm tới.

- Cảnh sát trưởng thủ đô Kabul của Afghanistan từ chức một ngày sau khi xảy ra hàng loạt vụ đánh bom, nhằm vào các mục tiêu nước ngoài, do phiến quân Taliban tiến hành.

- Nga hôm 29/11 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) bỏ lệnh trừng phạt chống lại Moscow và hứa sẽ gỡ lệnh cấm vận đối với lại các mặt hàng thực phẩm của EU vào Nga.

- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 30/11 cho biết số người chết do Ebola ở Tây Phi đã lên 6.928 người, tăng thêm 1.200 người so với công bố cách đây 3 ngày của WHO.

Tin ảnh

{keywords}

Sáng 30/11, khoảng 17.000 dân ở Dortmund (Đức) phải sơ tán sau khi cơ quan chức năng phát hiện một quả bom nặng 1,5 tấn từ thời Thế chiến 2. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Trong vùng chúng tôi giám sát không hề có thứ gì giống thiết bị quân sự của Nga", chỉ huy đội giám sát của OSCE, ông Paul Discard, phát biểu hôm 29/11.

Kỷ niệm

Từ năm 1987, Tổ chức Y tế Thế giới quyết định lấy 1/12 hàng năm làm ngày "Thế giới phòng chống AIDS" do virus HIV gây ra.

Thanh Vân