Trận động đất mạnh ngoài khơi đảo Sulawesi thuộc miền trung Indonesia đã gây ra một trận sóng thần lớn chiều tối 28/9, khiến thành phố Palu ngập sâu trong nước.

Sóng thần tấn công Indonesia

Xuất hiện "bằng chứng" MH370 không đâm xuống biển

Chiến cơ đắt nhất hành tinh lần đầu tham chiến

Hãng tin Reuters cho biết, sóng thần khiến cho tình hình tại địa phương rất hỗn loạn. Người dân sợ hãi bỏ chạy tứ tán, trong khi nhiều ngôi nhà bị hư hại. Đang có lo ngại một số người có thể mất tích, dù phần lớn dân chúng đều đã sơ tán tới nơi an toàn.

{keywords}
Sóng thần càn quét thị trấn ở Indonesia

Các nhà chức trách vẫn chưa xác định được thương vong và thiệt hại cụ thể trên đảo Sulawesi.

Trước đó, cảnh báo sóng thần đã được đưa ra sau trận động đất 7,5 độ Richter, nhưng được gỡ bỏ một giờ sau. Tiếp đó, trên mạng xuất hiện một video ghi lại cảnh sóng thần ập vào Palu khiến địa phương ngày ngập chìm trong nước.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày:

- Một máy bay chở khách của hãng hàng không quốc gia Papua New Guinea đã lao thẳng xuống biển sau khi đi quá đường băng trên đảo Weno, phía tây bắc nước này. May mắn là toàn bộ 36 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn đều thoát nạn.

- Báo Telegraph của Anh đưa tin, cảnh sát chống khủng bố và các cơ quan an ninh nước này đã xác định được nghi can thứ 3 trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái ông ở thành phố Salisbury. Ngay sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Nga cần Anh cung cấp dữ liệu không thể bác bỏ về vụ việc.

 - Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, nước này sẽ tìm cách khởi động kiểm tra chung tại chỗ các tuyến đường sắt xuyên biên giới với Triều Tiên vào tháng 10.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo bà cùng với các lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Pháp có kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bàn về tình hình tại Syria trong tháng sau.

- Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) hãy tôn trọng những "ranh giới đỏ" của Tehran, nếu không sẽ phải đối mặt với sự đáp trả. Thông điệp này được đưa ra giữa lúc căng thẳng ở Vùng Vịnh gia tăng sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào đoàn diễu binh ở thành phố Ahvaz, tây nam Iran.

- IRGC thông báo tiêu diệt 4 phần tử khủng bố và làm bị thương 2 tay súng khác ở khu vực cửa khẩu Saravan thuộc tỉnh Sistan-Baluchestan, giáp với Pakistan.  

- Ibikunle Daramola, phát ngôn viên của Không quân Nigeria, xác nhận 2 máy bay quân sự của nước này đã va chạm với nhau tại thủ đô Abuja khi đang diễn tập chuẩn bị kỷ niệm Quốc khánh. Rất may là hai phi công tiếp đất an toàn.

- Lực lượng Không quân Afghanistan đã tiêu diệt được 20 phiến quân, trong đó có nhiều thành viên chủ chốt của Taliban, trong một cuộc không kích ở tỉnh Faryab thuộc miền bắc nước này.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Phát hiện mới gây sốc về MH370

Thế giới 24h: Phát hiện mới gây sốc về MH370

Một bộ phim tài liệu mới khẳng định, máy bay MH370 hiện vẫn nằm dưới đáy Ấn Độ Dương, ở khu vực các nhà điều tra chưa từng tìm kiếm trước đây.

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Tổng thống Mỹ Trump khiến các lãnh đạo thế giới sửng sốt vì những gì ông thể hiện tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Thế giới 24h: Trung Quốc than bị Mỹ 'kề dao vào cổ'

Thế giới 24h: Trung Quốc than bị Mỹ 'kề dao vào cổ'

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói, rất khó để tiếp tục đàm phán thương mại với Washington trong khi "Mỹ kề dao vào cổ Trung Quốc".

Thế giới 24h: TQ công bố sách trắng về thương mại với Mỹ

Thế giới 24h: TQ công bố sách trắng về thương mại với Mỹ

Trung Quốc ngày 24/9 đã công bố Sách Trắng về tình hình thực tế quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế với Mỹ.

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của Mỹ

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này sẵn sàng áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất cứ chủ tàu nào giúp chở nhiên liệu cho Triều Tiên.