Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 5/11, đã tới Căn cứ không quân Yokota của Mỹ tại Nhật. Đây là chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du 5 nước châu Á.

Tại Yokota, nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ đảm bảo quân đội có các nguồn lực cần thiết để giữ gìn hòa bình và bảo vệ tự do.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước lính Mỹ ở căn cứ Yokota.

Ông Trump đưa ra thông điệp thẳng thắn: "Không một ai, không chính quyền nào... nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ".

Trước đó, ông khẳng định Nhật là một "đối tác quý giá và đồng minh quan trọng của Mỹ".

Ông cũng bày tỏ sự kỳ vọng về một cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm châu Á, giữa lúc cộng đồng quốc tế đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

"Chúng tôi muốn ông Putin giúp đỡ về Triều Tiên", Tổng thống Mỹ nói.

Các diễn biến quan trọng khác trong ngày 5/11:

- Hãng VRT của Bỉ dẫn một nguồn tin cho biết, cựu Thủ hiến Carles Puigdemont của xứ Calatan cùng 4 cựu cố vấn của ông đã ra trình diện cảnh sát nước này. Trước đó, các công tố viên Bỉ đã nhận được đề nghị của Tây Ban Nha bắt giữ 5 người này.

- Theo nguồn tin Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, toàn bộ lực lượng của họ tại thủ đô Seoul sẽ được đặt vào cấp độ cảnh giác cao nhất trong các ngày 7-8/11 trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Trump. Cấp độ này thường được ban bố trong các chuyến thăm cấp quốc gia của nguyên thủ nước ngoài và các sự kiện lớn trong nước.

Ảrập Xêút bắt giữ bốn bộ trưởng đương chức và 11 hoàng thân trong một nỗ lực thực hiện chiến dịch chống tham nhũng. Trước đó, kênh Al Arabiya dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết nước này đã bắt giữ 10 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng thông qua một ủy ban chống tham nhũng mới thành lập.

- Hãng thông tấn SANA đưa tin, một vụ đánh bom xe đã làm rung chuyển khu dân cư đông đúc ở vùng ngoại ô thành phố Deir ez-Zor của Syria. Nạn nhân gồm nhiều trẻ nhỏ và phụ nữ. Các nguồn tin Syria cho rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là chủ mưu vụ đánh bom này.

- Các nhà chức trách Yemen cho biết, ít nhất 8 binh sĩ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ đánh bom xe trước trụ sở của lực lượng an ninh ở thành phố Aden - nơi đặt trụ sở chính phủ được quốc tế công nhận của nước này.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Ông Trump công du châu Á

Thế giới 24h: Ông Trump công du châu Á

Chuyến thăm 5 quốc gia châu Á kéo dài 11 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump là chuyến công du châu Á dài nhất của một Tổng thống Mỹ trong vòng 25 năm qua.

Ông Trump được thiết đãi món gì khi đến Nhật?

Ông Trump được thiết đãi món gì khi đến Nhật?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ mời Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng bữa tối tại một nhà hàng nướng Teppanyaki ở thủ đô Tokyo vào tối 5/11

Ông Trump bắt đầu công du châu Á, có thể gặp Putin tại VN

Ông Trump bắt đầu công du châu Á, có thể gặp Putin tại VN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du 11 ngày tới châu Á và để ngỏ khả năng sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladmir Putin trong lúc tham dự hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam.

Đội nữ đặc nhiệm bảo vệ Ivanka, Melania Trump

Đội nữ đặc nhiệm bảo vệ Ivanka, Melania Trump

Tokyo đã triển khai một đội nữ cảnh sát, hầu hết thuộc lực lượng chống bạo động, đi bảo vệ con gái và vợ Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi những nữ hâm mộ quá mức.

Vì sao ông Trump không thăm khu phi quân sự liên Triều?

Vì sao ông Trump không thăm khu phi quân sự liên Triều?

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thăm vùng phi quân sự liên Triều (DMZ) khi tới Hàn Quốc – đó là lời khẳng định của một quan chức cấp cao Nhà Trắng trong cuộc họp báo mới nhất.