Đứng xếp hàng ngay ngắn như trong quân ngũ, hàng trăm nhân viên đợi để làm ra những chiếc iPhone tại một trong những nhà máy bí mật nhất của Apple.


Tập đoàn Pegatron Đài Loan, đơn vị nhận lắp ráp các thiết bị của Apple, đã thuê tới 50.000 nhân viên để lắp ráp những chiếc iPhone tại nhà máy có diện tích rộng tương đương 90 sân bóng đá tại Thượng Hải (Trung Quốc), Daily Mail đưa tin.

{keywords}

Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Khi bước vào bên trong khu nhà này, các công nhân phải bước qua những chiếc máy dò kim loại, được thiết kế để loại trừ bất kỳ thiết bị chụp ảnh hay quay phim nào có thể được sử dụng để làm rò rỉ thông tin về những công nghệ bí mật.

Sau đó, họ phải trèo lên một cầu thang có lưới an toàn được giăng ở giữa - để ngăn các vụ tự tử, tiếp đó thay đồng phục và xếp hàng điểm danh.

{keywords}

Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Mặc những chiếc áo khoác màu hồng nhạt, những công nhân phải quẹt thẻ trên chiếc máy iPad của người giám sát, và bước qua máy nhận diện khuôn mặt tại cửa quay an ninh để vào phân xưởng.

Cho tới nay, những công việc bên trong nhà máy này vẫn là một bí mật.

{keywords}

Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Tuy nhiên, mới đây, Apple và Pegatron đã cho phép một phóng viên của tờ Bloomberg vào bên trong sau nhiều năm đối mặt với các cáo buộc rằng nhân viên của họ phải làm việc kiệt sức với mức lương rẻ mạt.

Jenny Chan, một giảng viên tại Đại học Kellogg ở Oxford, cho biết: "Họ muốn cho phóng viên thấy rằng họ đang phản ứng với áp lực bên ngoài và cố gắng minh bạch hơn. Ít nhất là về bề ngoài, họ cũng đang cố gắng để cải thiện một số thứ".

{keywords}

Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Theo China Labor Watch (CLW), tổ chức giám sát và bảo vệ các quy định, điều kiện làm việc của lao động Trung Quốc, mức lương cơ bản ở đây thấp tới nỗi các công nhân buộc phải làm thêm giờ để tăng thu nhập.

Một người lao động tiết lộ rằng, lương của cô hiện là 2.020 NDT/tháng (khoảng 7 triệu đồng/tháng), trong khi một chiếc điện thoại iPhone 6 được bán ở Trung Quốc với mức giá 4.488 NDT (15 triệu đồng).

Sầm Hoa

Phiến quân ở Philippines chặt đầu con tin Canada

Con tin người Canada John Ridsdel, một cựu quản lý mỏ, đã bị nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf giết hại ở Philippines.

Bộ mặt mới bất ngờ của Moscow

Moscow - đô thị lớn nhất ở châu Âu, đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ, thành phố này hiện giờ đang ngày càng cởi mở và đa dạng hơn.

Giải mã vụ thử tên lửa ngầm của Triều Tiên

Nỗ lực ngày đêm của Triều Tiên nhằm đạt được năng lực về tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đang báo trước điềm xấu cho sự ổn định của khu vực nói riêng và quốc tế nói chung.