Sau nhiều tháng nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến vốn đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở đông Ukraina, các lãnh đạo ở cả hai phía đã lên tiếng một lần nữa vào ngày 19/11.

TIN BÀI KHÁC:


CNN đưa tin, một bên nói rằng các cuộc hội đàm trực tiếp đã được đưa ra khỏi bàn làm việc, còn một bên bóng gió cuộc chiến sẽ được giải quyết bằng một cuộc đấu tay đôi.

Igor Plotnitsky, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, tuyên bố ông thách Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko một cuộc đấu tay đôi để kết thúc xung đột.

{keywords}
Hai ông Plotnitsky (trái) và Poroshenko

Bất kể đề nghị của của Plotnitsky có thật ý hay không, nhưng nó phản ánh một thực tế nghiêm trọng: Cuộc chiến gieo đau khổ ở miền đông Ukraina và làm tăng căng thẳng Nga - phương Tây vẫn tiếp diễn, bất chấp lệnh ngừng bắn mà hai bên ký kết ở Minsk, thủ đô Belarus, cách đây hơn 2 tháng.

"Chúng ta hãy cùng theo gương các thủ lĩnh Slavic ngày xưa cùng các chỉ huy Kazakh vinh quang và xông vào trận đánh", hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Plotnitsky kêu gọi và nói thêm rằng, Tổng thống Poroshenko có thể tùy chọn thời gian và vũ khí. "Người chiến thắng sẽ ra điều kiện cho đối thủ".

Chính phủ Ukraina chưa đưa ra phản ứng công khai nào trước thách đố trên.

Tuy nhiên, Keiv cho biết, hai binh sĩ Ukraina đã bị giết chết và hơn chục người lính khác bị thương trong các vụ đụng độ ở đông Ukraina hôm 18/11.

Ngày tiếp sau (19/11), Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk tuyên bố, Kiev sẽ không đàm phán trực tiếp với quân nổi dậy, viện dẫn thỏa thuận ngừng bắn đã được thực thi và tất cả những gì mọi người cần làm là tuân thủ thỏa thuận đó.

Hãng truyền thông nhà nước Ukraina Ukrinfom dẫn lời Thủ tướng Yatsenyuk quả quyết: "Hãy thực hiện thỏa thuận Minsk nếu các bạn muốn hòa bình. Để đảm bảo đạt được hòa bình, chúng ta cần đàm phán theo một khuôn khổ được cả thế giới chấp nhận, và trước hết, phù hợp với Ukraina".

Phe li khai đã tuyên bố kiểm soát các khu vực ở miền đông kể từ mùa xuân năm nay, bất chấp nỗ lực của Kiev muốn đánh bại họ.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, từ giữa tháng 4 đến ngày 16/9, xung đột đã cướp đi mạng sống của ít nhất 3.500 người và làm bị thương ít nhất 8.100 người khác.

Thanh Hảo