Theo hãng thông tấn Reuters, Taliban đã chiếm được Aybak, thủ phủ của tỉnh Samangan ở phía bắc Afghanistan. 

{keywords}
Các tay súng thuộc lực lượng phiến quân Taliban. Ảnh: Ares

Trước đó, Taliban đã chiếm được các thủ phủ của 2 tỉnh có cùng tên gọi Nimroz, cùng các tỉnh Takhar, Kunduz và Helmand. 

Trả lời phỏng vấn của tờ Daily Mail, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 9/8 cho biết London đã yêu cầu một số quốc gia đồng minh trong khối NATO duy trì hiện diện quân đội ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân, song đã không nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cùng ngày đã từ chối những lời kêu gọi yêu cầu binh lính của nước này quay trở lại Afghanistan, sau khi Kunduz, nơi triển khai của quân đội Đức trong hơn một thập kỷ tại quốc gia Trung Á này, bị Taliban chiếm.

Trong khi đó, binh sĩ Afghanistan đã tiến hành phản công để cố gắng giành lại Kunduz. Nhiều người dân chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở khu vực này kể rằng họ đã nghe thấy những âm thanh gần như liên tục của tiếng súng và tiếng bom nổ.

Cùng thời điểm, giới chức an ninh Afghanistan cũng cho biết giao tranh ác liệt đang diễn ra ở ngoại ô thành phố Herat sát biên giới với Iran. Arif Jalali, người đứng đầu một bệnh viện ở Herat, cho hay ít nhất 36 người đã thiệt mạng và 220 người bị thương sau các cuộc giao tranh ở thành phố này suốt 11 ngày qua. Hơn một nửa trong số những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em.

Trong một tuyên bố hôm 9/8, Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc ước tính ít nhất 20 trẻ em đã thiệt mạng và 130 trẻ em khác đã bị thương ở tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan trong vòng 72 giờ qua.

Việt Anh

Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan: Rủi ro tiềm ẩn

Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan: Rủi ro tiềm ẩn

Mỹ sẽ rút toàn bộ quân đội khỏi Afghanistan vào ngày 11/9/2021, đúng dịp kỷ niệm 20 năm Mỹ xâm lược nước này để đáp trả cuộc tấn công khủng bố vào Trung tâm thương mại New York và Lầu Năm Góc ngày 11/9/2001.

Taliban bị nghi sát hại giám đốc đài phát thanh ở Afghanistan

Taliban bị nghi sát hại giám đốc đài phát thanh ở Afghanistan

Các tay súng của Taliban bị tình nghi đã giết hại một giám đốc đài phát thanh ở Kabul và bắt cóc một nhà báo ở tỉnh Helmand, phía nam Afghanistan.