Sau cuộc họp ngày 7/11, Văn phòng Thủ tướng Iraq đã ra tuyên bố lên án vụ mưu sát ông Kadhimi đêm 6/11 là "vụ tấn công nghiêm trọng nhất của các nhóm tội phạm có vũ trang vào nhà nước Iraq".

{keywords}
Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi (giữa) chủ trì cuộc họp với các tư lệnh an ninh cấp cao sau khi bị ám sát hụt ngày 7/11. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin an ninh tiết lộ với Reuters rằng, 6 thành viên thuộc lực lượng vệ sĩ của thủ tướng, cắm chốt bên ngoài tư dinh của ông tại Vùng Xanh, khu vực vốn được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad, đã bị thương.

Hãng thông tấn quốc gia INA trích dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Iraq cho hay, tổng cộng có 3 máy bay không người lái được sử dụng trong âm mưu giết hại thủ tướng. Trong đó, 2 chiếc đã bị các lực lượng an ninh bắn hạ còn chiếc thứ 3 rơi trúng nhà ông.

Theo phát ngôn viên của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq, tình hình an ninh bên trong Vùng Xanh, nơi tập trung nhiều dinh thự, các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài, vẫn ổn định sau vụ tấn công.

Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

Sự cố xảy ra chỉ 2 ngày sau các vụ đụng độ bạo lực giữa quân chính phủ với những người ủng hộ các đảng phái chính trị thân Iran ở Baghdad. Hầu hết các đảng phái thân Iran đều có vũ trang và đã mất hàng chục ghế trong quốc hội sau cuộc tổng tuyển cử ngày 10/10. Thủ tướng Kadhimi đã ra lệnh điều tra các vụ thương vong trong những vụ đụng độ này.

Tổng thống Iraq Barham Salih gọi vụ tấn công là tội ác chống lại đất nước. "Chúng ta không thể chấp nhận Iraq bị kéo vào hỗn loạn và một cuộc đảo chính chống lại thể chế", ông Salih chai sẻ trên Twitter.

Trong tuyên bố mới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng, vụ mưu ám sát ông Kadhimin là hành động khủng bố nhằm vào đầu não của nhà nước Iraq, đồng thời bày tỏ yên tâm khi biết thủ tướng Iraq không gặp nguy hiểm. Ông Price cho biết thêm, phía Mỹ đang liên lạc chặt chẽ với các lực lượng an ninh Iraq và sẵn sàng hỗ trợ quá trình điều tra vụ việc.

Trong khi đó, đài truyền hình Al-Arabiya dẫn lời đại diện Bộ Ngoại giao Ảrập Xêút chỉ trích những kẻ thực hiện vụ tấn công nhằm vào ông Kadhimi, mô tả đây là "hành động khủng bố hèn nhát".

Ali Shamkhani, quan chức an ninh hàng đầu của Iran cũng lên án những kẻ gây ra vụ tấn công nhằm vào thủ tướng Iraq, gọi đây là "hành động nổi loạn mới". Ông Shamkhani tin, âm mưu bắt nguồn từ các tổ chức nước ngoài, nhưng không nêu thêm chi tiết về cáo buộc này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Thủ tướng Iraq bị ám sát hụt

Thủ tướng Iraq bị ám sát hụt

Quân đội Iraq thông báo Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi của nước này đã sống sót trong vụ ám sát khi một máy bay không người lái tấn công tư dinh của ông ở thủ đô Baghdad.