{keywords}
Ảnh AP

Covid-19 chinh phục các mốc mới

Theo CNN, đó là tổng số ca ở 50 bang của Mỹ, gồm cả Quận Columbia và các lãnh thổ khác thuộc Mỹ.

Số ca nhiễm của Mỹ đã tăng gấp đôi trong 18 ngày qua và chiếm 1/3 số ca nhiễm trên toàn thế giới, thống kê của Reuters cho thấy. Số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới được cho là còn cao hơn khi giới chức y tế công của các bang cho hay, việc thiếu hụt nhân viên được huấn luyện lẫn thiết bị đã giới hạn khả năng làm xét nghiệm.

Kể từ khi ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 được ghi nhận vào ngày 29/2, tính đến ngày 28/4, đã có 58.233 người thiệt mạng.

Trên toàn cầu, số ca nhiễm Covid-19 đã lên tới 3 triệu kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Mỹ - nước có dân số lớn thứ ba thế giới, có số ca nhiễm virus cao gấp 5 lần so với những nước cũng bị dịch Covid-19 tấn công mạnh như Italia, Tây Ban Nha và Pháp.

Dù dịch bệnh vẫn hoành hành và bất chấp cảnh báo mở cửa quá sớm có thể khiến các ca nhiễm mới tăng vọt trở lại của các chuyên gia y tế, hơn chục bang của Mỹ vẫn bắt đầu nới lỏng các hạn chế ở nhà.

Nga đối mặt với giai đoạn mới và khốc liệt

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 28/4 Tổng thống Putin nói, Nga sẽ đối mặt với một giai đoạn mới và khốc liệt của đại dịch Covid-19.

“Mức tăng hàng ngày của các ca nhiễm virus corona khá ổn định, song chúng ta không thể không lo lắng, tình hình vẫn rất nghiêm trọng. Đỉnh dịch vẫn chưa ở sau chúng ta, chúng ta sẽ phải đối mặt với một giai đoạn mới và khốc liệt của dịch…mối đe doạ chết người của virus corona vẫn còn”.

Tổng thống Putin cho hay, Nga sẽ gia hạn các chỉ dẫn tự cách ly qua ngày 11/5. Sau ngày này, Nga sẽ bắt đầu nới lỏng dần các hạn chế, ông Putin nói và cho biết thêm đã yêu cầu chính phủ chuẩn bị một kế hoạch cho việc này.

Pháp nới lỏng hạn chế từ 11/5

Cũng tương tự Nga, Pháp sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào ngày 11/5, sau khi Thủ tướng nước này cho biết, Pháp đủ khẩu trang để đáp ứng nhu cầu.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 28/4 tuyên bố sẽ dần mở cửa trở lại nhà trẻ và các trường tiểu học từ 11/5 dựa trên cơ sở tự nguyện. Bước hai, Pháp sẽ cân nhắc tái mở cửa trung học cơ sở, bắt đầu với lớp 6 và 7. Tới đầu tháng 6, Pháp sẽ cân nhắc quyết định mở cửa trở lại các trường trung học.

Sau khi nới lỏng dần các biện pháp phong toả vào 11/5, giai đoạn giám sát thứ hai sẽ được tiến hành từ 11/5 tới 2/6, quan chức trên cho hay.

Thủ tướng Pháp cũng vạch ra 3 chiến lược chiến đấu với khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra là: Bảo vệ, xét nghiệm và cách ly.

Các diễn biến nóng:

- Uỷ ban cứu hộ quốc tế (IRC) ước tính, sẽ có tới 1 tỷ ca nhiễm nhiễm và 3,2 triệu ca tử vong tại những nước bị dịch Covid-19 tấn công nếu các nước không có những hành động nhanh chóng để ngăn ngừa virus lây lan.

- Một ứng dụng theo dấu tiếp xúc virus corona đã được tải về hơn 2 triệu lần kể từ khi nó được mở ở Australia hôm 26/4. Ứng dụng COVIDSafe được thiết kế nhằm giúp giới chức y tế theo dấu những người đã tiếp xúc với những người đã nhiễm Covid-19.

- “Theo viễn cảnh lạc quan nhất, tới cuối năm 2021 vắc xin ngừa Covid-19 mới có”, Sky News dẫn lời ông Pasi Penttinen thuộc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh châu Âu cho hay. “Phát triển vắc xin là một quá trình rất phức tạp và tốn kém”.

- Theo Reuters, Anh đang trên đà trở thành một trong số những nước có người chết vì Covid-19 nhiều nhất ở châu Âu. Dữ liệu công bố ngày 28/4 cho thấy, 9 ngày trước, số ca tử vong ở nước này đã lên tới 24.000.

Hoài Linh