Ủy ban quốc gia phụ trách xử lý sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu của Lào cảnh báo, việc đưa tin giả và chia sẻ tin ảnh giả về sự cố này là vi phạm luật pháp nước này.

Báo Vientiane Times ngày 29/7 cho biết, lời cảnh báo được đưa ra sau khi Ủy ban trên phát hiện một số người dùng mạng xã hội cả ở trong và ngoài Lào cùng một số tổ chức truyền thông đã đăng tải những nội dung "sai lệch" kể từ khi sự cố vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy xảy ra hôm 23/7.

{keywords}
Sự cố vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương. (Ảnh: Express)

Ủy ban kêu gọi các cá nhân và tổ chức truyền thông sử dụng mạng xã hội hãy chú ý đến những tin ảnh chính xác đăng tải trên các phương tiện truyền thông nhà nước Lào như báo, đài phát thanh, truyền hình quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đội cứu trợ thảm họa của nước này đã tới Lào để hỗ trợ công tác khắc phục sau thảm họa vỡ đập. Đội gồm 15 nhân viên y tế và 5 nhân viên hỗ trợ đã bắt đầu thực hiện chữa trị cho những người dân phải rời bỏ nhà cửa, góp sức ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm lây lan.

Các tin bài quan trọng khác trong ngày 29/7:

- Phát ngôn viên của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố đảng này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia. Theo thống kê của CPP, đảng khả năng cao giành được 110-115 ghế trong tổng số 125 ghế Quốc hội. Số ghế còn lại thuộc về các đảng Dân chủ cơ sở (GDP), Liên minh dân chủ Campuchia (LDP) và Funcinpec.

- Nhân ngày Hải quân Nga, Tổng thống Vladimir Putin thông báo lực lượng này sẽ triển khai 26 tàu chiến mới trong năm nay, trong đó có 4 tàu mang tên lửa hành trình Kalibr. Ông khen ngợi Hải quân Nga "đã đóng góp lớn cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố", đồng thời đề cao về vai trò của họ trong việc đảm bảo năng lực phòng thủ của đất nước và sự cân bằng chiến lược trên thế giới.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ có những hậu quả khi mọi người vượt biên trái phép vào Mỹ và cáo buộc nhiều người trong số này đang lợi dụng trẻ em để đạt được ý đồ cá nhân. "Hãy hiểu rằng sẽ có những hậu quả khi mọi người vượt qua biên giới của chúng tôi bất hợp pháp, cho dù họ có con nhỏ hay không và nhiều người chỉ lợi dụng trẻ em vì mục đích nham hiểm của họ", ông Trump viết trên Twitter.

- Quân đội Israel xác nhận đã tấn công làng Kauber ở khu Bờ Tây, nơi ở của một thiếu niên Palestine dùng dao đâm chết người tại một khu định cư trước đó.

- Ít nhất 3 người chết và 7 người bị thương trong một vụ xả súng tại thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ.

- Cảnh sát Afghanistan cho biết, ít nhất 4 phiến quân, trong đó có 3 đối tượng trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã thiệt mạng khi đụng độ với Taliban tại huyện Darzab, tỉnh Jawzjan thuộc miền bắc.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Nga cảnh báo kế hoạch 'gây hại' của Mỹ

Thế giới 24h: Nga cảnh báo kế hoạch 'gây hại' của Mỹ

Kế hoạch dùng vũ trụ cho mục đích quân sự của Mỹ có thể gây hại cho an ninh quốc tế như chạy đua vũ trang hạt nhân.

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến Moscow

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moscow, khẳng định cả hai đều sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2.

Thế giới 24h: Nổ lớn rung chuyển Bắc Kinh

Thế giới 24h: Nổ lớn rung chuyển Bắc Kinh

Chiều 26/7, một vụ nổ lớn đã xảy ra bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Tính thời điểm hiện tại, hơn 10.000 người bị ảnh hưởng, bao gồm cả 131 nạn nhân mất tích và 19 người thiệt mạng vì vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở đông nam Lào.

Thế giới 24h: Lá thư sốc cảnh báo vỡ đập ở Lào

Thế giới 24h: Lá thư sốc cảnh báo vỡ đập ở Lào

Trước khi đập thuỷ điện ở Lào bị vỡ, công ty xây dựng đập đã cảnh báo công nhân và người dân sống gần đó rằng nó “nguy hiểm và không an toàn”.