Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, khi ghi nhận thêm 18.530 ca nhiễm mới và 936 ca tử vong, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên hơn 2.06 triệu và số ca tử vong tăng lên gần 115.100.

Chính quyền Arizona (Mỹ) cảnh báo làn sóng dịch Covid-19 thứ hai có thể sẽ bùng phát tại bang này, do số ca nhiễm mới không ngừng tăng lên trong khi số giường bệnh hồi sức tích cực (ICU) có nguy cơ thiếu trầm trọng.

“Chúng tôi biết dịch Covid-19 vẫn còn đang trong cộng đồng dân cư của bang, và chúng tôi dự đoán số ca nhiễm sẽ còn tăng lên”, CNN trích thông báo của cơ quan y tế Arizona cho biết.

Brazil, theo Worldometer, trong ngày 10/6 ghi nhận thêm 30.332 trường hợp mắc bệnh và gần 1.200 ca tử vong. Hiện tổng số ca nhiễm Covid-19 của Brazil là 772.416, bao gồm 39.680 ca tử vong.

{keywords}
Số ca nhiễm Covid-19 tại Brazil trong ngày 10/6 tăng chóng mặt. Ảnh: AP

Reuters cho biết, Bộ Y tế Brazil ngày 10/6 đã phải khôi phục lại trang web dữ liệu Covid-19 theo yêu cầu của tòa án tối cao. Thẩm phán Alexandre de Moraes tuyên bố, Bộ Y tế Brazil cần “tái thiết lập đầy đủ việc công bố dữ liệu dịch tễ hàng ngày về Covid-19”. Và rằng, hành động che giấu thông tin sẽ khiến việc theo dõi sự lây lan của virus, cũng như các chính sách kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch trở nên “bất khả thi”.

Ổ dịch lớn thứ ba thế giới là Nga trong ngày 10/6 ghi nhận hơn 8.400 ca nhiễm mới và 216 trường hợp tử vong. Hiện tổng số ca nhiễm và tử vong ở Nga lần lượt là 493.657 và 6.358.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/6 tuyên bố có hai nhóm tình nguyện viên được lựa chọn để thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19, gồm nhóm binh sĩ quân đội và nhóm tình nguyện viên dân sự. Hai nhóm này sẽ trú tại Bệnh viện quân y Burdenko thuộc Moscow để các bác sĩ theo dõi.

{keywords}
Một bác sĩ Nga đang làm việc tại phòng thí nghiệm. Ảnh: TASS

“Việc cách ly sẽ được thực hiện trước khi tiêm vaccine, nhằm loại bỏ nguy cơ dịch bệnh sẽ lây lan cho các đối tượng tham gia cuộc thử nghiệm, cũng như nhân viên y tế”, hãng tin TASS trích thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Indonesia ngày 10/6 phát hiện số ca nhiễm lớn nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này, với 1.240 trường hợp, đưa tổng số ca bệnh lên hơn 34.310 người. Tổng số ca tử vong vì dịch tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á là 1.959 người, tăng 36 ca.

Hãng tin Trtworld dẫn ý kiến của một số người dân sống tại thủ đô Jakarta cho biết, họ rất lo lắng về việc chính quyền thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa quá sớm dù Jakarta đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất Indonesia. “Dường như mọi người đang đánh giá thấp về virus Sars-CoV-2”, cư dân Salama sống tại Jakarta nói.

Ngoài ra, tỉnh Đông Java cũng đang trở thành ổ dịch lớn thứ hai tại Indonesia, khi ghi nhận hơn 6.500 ca nhiễm và 500 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm mới tại địa phương đang ngày một tăng lên.

“Người dân từ Jakarta đi tới tỉnh Đông Java… Đó là lý do nơi đây trở thành ổ dịch mới tại Indonesia. Tôi có thể đảm bảo rằng sau dịp nghỉ lễ Ramadan, sẽ có rất nhiều người từ Đông Java quay trở lại Jakarta. Việc này sẽ khiến làn sóng dịch thứ hai bùng phát tại thủ đô”, Trtworld trích lời giáo sư vi trùng học Pratiwi Sudarmono thuộc Đại học Indonesia nói.

Tuấn Trần