Hãng tin CNN trích dẫn dữ liệu được công bố cho thấy, mức kháng thể chống lại biến chủng Delta của Covid-19 ở những người trong độ tuổi 18-55 đã tăng 5 lần sau khi được tiêm liều thứ ba, còn với những người ở khoảng 65-85 tuổi thì mức này là 11 lần.

{keywords}
Vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer. Ảnh: AP

“Ba liều tiêm vắc xin Pfizer có thể giúp tăng 100 lần khả năng trung hòa biến chủng Delta, so với thời điểm chưa tiêm liều thứ ba. Ngoài ra, khả năng chống lại chủng ban đầu và biến chủng Beta của người được tiêm ba liều vắc xin cao hơn nhiều so với trường hợp chỉ tiêm hai liều”, các nhà nghiên cứu viết trong bản trình bày dữ liệu về vắc xin.

Tuy nhiên, các dữ liệu ghi trong bản trình bày trên hiện chưa được các chuyên gia y tế có uy tín thẩm định.

Thái Lan đưa hàng trăm bệnh nhân rời thủ đô bằng tàu hỏa

Theo hãng tin The Guardian của Anh, chuyến tàu đầu tiên đưa 137 bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng rời thủ đô Bangkok, Thái Lan đã khởi hành hôm 27/7.

“Dịch vụ này sẽ chuyển các bệnh nhân không thể tiếp cận dịch vụ y tế khỏi thủ đô Bangkok, nhằm giảm bớt áp lực từ sự quá tải cho hệ thống y tế tại đây. Tất cả quy trình đi lại đều đảm bảo an toàn, bởi các bệnh nhân sẽ được giám sát bởi nhiều bác sĩ và nhân viên y tế. Chuyến tàu cũng sẽ không dừng lại ở bất cứ ga nào. Một đội cấp cứu và xe cứu thương sẽ có mặt ở điểm đến”, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul nói.

“Xe buýt, xe tải và máy bay cũng có thể được huy động để di chuyển người dân trên khắp cả nước. Ngoài ra, sẽ có thêm 15 toa tàu được sử dụng để cách ly các bệnh nhân đang chờ giường bệnh ở Bangkok”, ông Charnvirakul nói thêm.

Một bác sĩ giấu tên thuộc nhóm Mor Mai Thon (Doctors Won't Tolerate It) nhận định, việc di chuyển những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ có thể giúp các bệnh viện của Bangkok giảm tải trong thời gian ngắn, nhưng nếu tình hình bệnh nhân có tiến triển nặng, thì điều này sẽ gây áp lực lên nhiều bệnh viện ở các khu vực khác, nơi có rất ít giường chăm sóc đặc biệt.

Số liệu từ trang thống kê Worldometers cho thấy, Thái Lan trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 16.533 người nhiễm và 133 trường hợp tử vong do dịch Covid-19, nâng số ca mắc và tử vong ở nước này lên lần lượt là 543.361 và 4.397.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 29/7 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 196,5 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 4,2 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 177,9 triệu trường hợp.

Nhật Bản trong ngày 28/7 đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới cao kỷ lục, với 9.583 người nhiễm. Thủ đô Tokyo vẫn là nơi có số ca nhiễm mới nhiều nhất, với 3.177 trường hợp. Các tỉnh lân cận như Kanagawa, Saitama và Chiba có số ca mắc mới lần lượt là 1.051, 870 và 577. Dữ liệu được Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản công bố cho thấy, biến thể Delta hiện chiếm 70% số ca nhiễm mới ở các khu vực thành thị.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của chính quyền bang New South Wales, Australia hôm 28/7 cho biết, họ sẽ gia hạn lệnh phong tỏa tại đây thêm một tháng nữa do các biện pháp phòng dịch trước đó không đủ kiềm chế số ca nhiễm Covid-19 mới. Cụ thể, người dân thành phố Sydney và các khu vực lân cận sẽ được yêu cầu tiếp tục ở nhà.

Tờ Channel News Asia dẫn lời Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing hôm 28/7 cho biết, ông mong muốn “sự hợp tác sâu sắc hơn cùng cộng đồng quốc tế” nhằm kiểm soát dịch Covid-19, trong bối cảnh số ca nhiễm ở nước này tiếp tục tăng. “Tôi kêu gọi có thêm sự hợp tác trong việc phòng ngừa, kiểm soát và điều trị những bệnh nhân Covid-19 tới từ các nước ASEAN và những quốc gia thân thiện”, ông Min Aung Hlaing nói.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Anh trao tặng vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam

Anh trao tặng vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam

Hôm nay Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh, Dominic Raab thông báo, Anh sẽ trao tặng 415.000 liều vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam.

Dịch vụ tang lễ ở Malaysia quá tải vì Covid-19

Dịch vụ tang lễ ở Malaysia quá tải vì Covid-19

Muhammad Rafieudin Zainal Rasid, người chuyên làm dịch vụ tang lễ tại Thung lũng Klang, Malaysia nói, loạt ảnh nhiều thi thể trong các bệnh viện và nhà xác tại nước này là thật.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).