Theo báo Hàn Quốc, Triều Tiên được cho là đã ban hành thiết quân luật và lãnh đạo Kim Jong Un đã yêu cầu quân đội 'sẵn sàng chiến tranh'.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Quân đội Triều Tiên
Tờ Nhật báo JoongAng dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết lãnh đạo Triều Tiên đã ban hành một loạt mệnh lệnh tới các quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao vào thứ Bảy tuần trước để tổng kết các chuẩn bị cho việc thử hạt nhân.

Nguồn tin nói rằng Kim Jong Un đã ban hành một mật lệnh để 'hoàn tất các việc chuẩn bị cho việc thử hạt nhân <...> và tiến hành sớm".

Theo nguồn tin này, Kim Jong Un cũng nói: "Đất nước sẽ đặt dưới thiết quân luật từ đêm ngày 29/1 và tất cả mọi đơn vị ở mặt trận và trung ương cần sẵn sàng chiến tranh".

Nguồn tin này nói thêm rằng vụ thử hạt nhân có thể tiến hành sớm hơn dự kiến. Một số nhà phân tích nói rằng sự kiện này có thể được tiến hành vào ngày 16/2 - vào dịp kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Một giả thiết khác nữa là vụ thử có thể sẽ tiến hành ngày 25/2 khi mà Tổng thống đắc cử Park Geun-Hye nhậm chức.

Tuy nhiên, nguồn tin này nói thêm rằng Kim Jong Un cũng lo ngại về phản ứng của Trung Quốc đối với vụ thử hạt nhân.

"Trung Quốc vẫn còn hữu dụng đối với chúng ta. Chúng ta cần cẩn trọng trong quan hệ với Trung Quốc" - lãnh đạo Kim được cho là đã nói trong cuộc họp.

Trong khi đó, quan chức chính phủ Hàn Quốc hôm qua cho biết các hình ảnh chụp từ vệ tinh đã phát hiện ra hoạt động và các thiết bị tại gần bãi thử Punggye-ri ngày càng nhiều hơn.

Còn hôm thứ Ba, quân đội Hàn Quốc không phát hiện ra bất kỳ động thái nào từ các đơn vị tiền tiêu của Triều Tiên.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Lee Myung-bak đã yêu cầu quân đội 'đáp trả mạnh mẽ' tới bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên.

Lần gần đây nhất Triều Tiên được đặt dưới thiết quân luật là vào tháng 3/1993, chỉ vài ngày sau khi họ rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân, và yêu cầu quân đội sẵn sàng chiến tranh.

Cộng đồng quốc tế cũng đang lo ngại khả năng Bình Nhưỡng sẽ sử dụng uranium làm giàu cao độ để có kết quả tốt hơn trong vụ thử hạt nhân lần ba này. Các lần thử năm 2006, 2009, Triều Tiên sử dụng plutonium và kết quả khá hạn chế.

Lê Thu (theo RT)