Triều Tiên tuyên bố đang chuẩn bị đưa một vệ tinh mới vào quỹ đạo bằng một tên lửa, thứ mà phương Tây coi là tên lửa đạn đạo liên lục địa.


{keywords}

"Thế giới sẽ chứng kiến một loạt vệ tinh của Triều Tiên bay lên trời", KCNA trích tuyên bố của người đứng đầu cơ quan phát triển không gian quốc gia Triều Tiên.

Các quan chức và nhà phân tích trong vùng từng đồn rằng, Bình Nhưỡng sẽ phóng một tên lửa tầm xa cùng với vệ tinh vào khoảng ngày 10/10, đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. 

Bình Nhưỡng luôn tuyên bố chương trình không gian của nước này mang mục đích hòa bình. KCNA dẫn lời một quan chức về không gian của nước này cho hay, vệ tinh mới sẽ thu thập dữ liệu về dự báo thời tiết.

Tuy nhiên, sau khi Triều Tiên đưa một vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo hồi tháng 12/2012, Mỹ và các đồng minh lo sợ rằng với tiến trình này, Triều Tiên sẽ học được cách chế tạo tên lửa đạn đạo tầm xa, có thể nhắm trúng các mục tiêu xa, tới tận bờ tây của Mỹ.

Dù được cho là có vũ khí hạt nhân, song Triều Tiên chưa bao giờ thử một tên lửa có gắn đầu đạn hạt nhân ở ngoài phạm vi nước này. Một số nhà phân tích nghi ngờ liệu Triều Tiên có khả năng chế một đầu đạn để có thể từ không gian trở về hay không, hoặc nước này có thể chế được đầu đạn nhỏ, đủ để lắp vào một tên lửa tầm xa không.

Hiện, giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ bãi phóng thử nghiệm chính của Triều Tiên ở Tongchang-ri, phía tây bắc nước này, xem nó có hoạt động gì không, báo New York Times đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo tuyên bố trước quốc hội nước này rằng không có dấu hiệu nào cho thấy một vụ phóng sắp xảy ra ở Tongchang-ri. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Yun Byung-se lại khẳng định, Hàn Quốc không loại trừ khả năng một vụ phóng tên lửa sẽ diễn ra vào ngày kỷ niệm của đảng cầm quyền Triều Tiên.

  • Hoài Linh