Cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani đang nổi lên như một ứng viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ thời Trump làm Tổng thống Mỹ.

Hãng thông tấn Reuters trích một nguồn tin nắm được nội tình cho biết, John Bolton - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc dưới thời Tổng thống George W.Bush - cũng là một ứng viên được xem xét để làm người lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ.

{keywords}
Cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani (Ảnh Reuters)

Ông Giuliani, 72 tuổi, là một trong những người ủng hộ Trump khá nổi tiếng, và cũng là người thường xuyên có những cuộc tấn công dữ dội nhằm vào bà Hillary Clinton.

Ông Giuliani là Thị trưởng New York trong thời kỳ nước Mỹ bị tấn công khủng bố và giai đoạn New York rơi vào khủng hoảng sau khi tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới sụp đổ.

Ngay từ đầu, ông đã ủng hộ Trump, luôn bảo vệ ông Trump một cách mạnh mẽ trong suốt những lần tranh cãi liên quan tới tỷ phú này. "Nếu Rudy muốn, ông ấy sẽ nhận được nó", cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich tuyên bố trên Fox News.

Ông Gingrich cho hay, ông nghĩ cựu thị trưởng Giuliani có thể quan tâm tới việc trở thành Ngoại trưởng, thay vì Bộ trưởng Tư pháp hay Bộ trưởng An ninh Nội địa. Và rằng, ông Giuliani sẽ hoàn thành tốt vai trò Ngoại trưởng Mỹ thời Trump làm Tổng thống. "Giuliani cũng là người nổi tiếng toàn cầu".

Ông Bolton, 67 tuổi, cũng là một ứng viên cho ghế Ngoại trưởng Mỹ. Trước khi làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ông là Thứ trưởng phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế. Ông thường xuyên đưa ra những lời khuyên về chính sách ngoại giao cho các ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

Donald Trump hiện đang lựa chọn những người muốn bổ nhiệm vào nội các.

Theo một dấu hiệu cho thấy dường như cho thấy ông này đang gần tới lúc đưa ra quyết định, phát ngôn viên của Trump là Jason Miller cho biết, theo kế hoạch, hôm 15/11 Trump sẽ gặp phó Tổng thống đắc cử Mike Pence, người chịu trách nhiệm về công tác chuyển giao.

Miller cho hay, Trump và Pence sẽ xem xét lại một loạt cái tên quan trọng cho những vị trí chủ chốt.

Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, đại diện của bang Alabama, nhiều khả năng được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng.

  • Hoài Linh

Đấu đá gay gắt khi Trump bổ nhiệm nhân sự

Tiến trình tiếp quản quyền lực của Donald Trump đang chứng kiến nhiều bất đồng nội bộ gay gắt quanh việc bổ nhiệm các vị trí then chốt trong nội các.

Obama kêu gọi người Mỹ cho Trump cơ hội

Tổng thống Barack Obama, hôm 15/11, kêu gọi dân chúng Mỹ hãy cho Donald Trump thời gian để thích nghi với các trách nhiệm của một tổng thống.