"Tiến hành các cuộc tập trận quân sự như vậy trên Biển Đông đang phản tác dụng với những nỗ lực xuống thang căng thẳng và duy trì ổn định", Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Trung Quốc thông báo kế hoạch tập trận 5 ngày, bắt đầu từ 1/7, gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

{keywords}
Tàu chiến Trung Quốc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP

"Các cuộc tập trận này là động thái mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước Đông Nam Á ở Biển Đông", Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Người phát ngôn nêu rõ, hành động này làm phức tạp tình hình không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

"Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai", bà Hằng cho biết.

Thái An

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Việt Nam đã trao công hàm phản đối, yêu cầu Trung Quốc không lặp lại hành động tập trận ở Hoàng Sa trong tương lai.