Một chiếc xe chở đoàn khách du lịch Việt Nam bị đánh bom trên đường ở thủ đô Cairo, Ai Cập, cách kim tự tháp nổi tiếng Giza chưa đầy 4km, làm 5 người thiệt mạng. 

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ Ai Cập, thiết bị nổ được giấu gần một bức tường dọc đường Mariyutiya ở quận Al Haram. Thiết bị đã phát nổ khi chiếc xe 45 chỗ màu trắng, chở đoàn khách Việt Nam đi qua vào khoảng 23h15 ngày 28/12 (theo giờ Việt Nam).  

{keywords}
Hiện trường vụ đánh bom xe chở đoàn du khách Việt Nam tại Ai Cập. Ảnh: BBC.

Trên xe chở 16-18 người, trong đó ngoài lái xe và hướng dẫn viên là người Ai Cập, còn lại đều là khách du lịch Việt Nam. Thông báo mới nhất của nhà chức trách địa phương cho biết, ba khách người Việt và hướng dẫn viên đã thiệt mạng, ít nhất 10 người khác bị thương. 

Trong khi đó, theo VOV dẫn thông tin chính thức từ bệnh viện Al Ahram trong buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công, đến thời điểm hiện tại xác định có 5 người thiệt mạng, bao gồm 3 khách du lịch người Việt Nam.

Ngoài số người thiệt mạng, còn có 12 người bị thương. Hiện 10 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Al Ahram, trong đó có 2 người bị thương nặng nhưng không ở tình trạng nguy kịch. Hai người khác bị thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện Sheik Zayed.

{keywords}
Các cửa số của chiếc xe bị vỡ. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời nữ du khách Lan Le, 41 tuổi, cho biết đoàn xe đang trên đường tới một buổi trình diễn âm nhạc và ánh sáng tại kim tự tháp Giza thì vụ việc xảy ra.

"Chúng tôi đang trên đường đến một buổi trình diễn âm thanh và ánh sáng thì đột nhiên nghe thấy tiếng nổ. Rất tồi tệ, mọi người đều gào thét, tôi không còn nhớ gì sau đó nữa", bà kể sau khi đã được đưa tới bệnh viện Al Haram cùng với những người khác. 

Vụ nổ đã khiến một bên hông xe bị phá hủy nghiêm trọng. Các cửa sổ đều bị vỡ hoặc dập nát.

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết, chiếc xe chở đoàn khách du lịch Việt Nam đã đi chệch khỏi tuyến đường được bảo đảm bởi lực lượng an ninh. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, người lái xe khẳng định đoàn xe không đi ra ngoài lộ trình.

Ông Madbouly nói rằng, Ai Cập đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam để giảm tác động của sự việc. "Điều quan trọng bây giờ là chăm sóc những người bị thương", ông cho hay.

Thủ tướng Ai Cập đã đến thăm các du khách bị thương trong bệnh viện Al Haram.   

{keywords}
Thiết bị nổ giấu gần một bức tường dọc đường Mariyutiya. Ảnh: Reuters

Cũng theo VOV, ngay sau vụ tấn công, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công và cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tới bệnh viện Al Ahram để nắm thông tin, tình hình và động viên những người bị thương.

Đại sứ Trần Thành Công khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam sẽ làm hết sức mình để bảo hộ công dân, hỗ trợ những người bị thương sớm bình phục và trở về nước sớm.

Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom. Tuy nhiên, trước đây các tổ chức vũ trang Hồi giáo cực đoan từng nhắm vào khách du lịch. Gần đây nhất là vào tháng 7/2017, hai du khách Đức đã bị đâm chết bởi một kẻ cực đoan tại khu nghỉ mát ở Hurgada. 

Một số hình ảnh khác của hãng tin Reuters từ hiện trường vụ tấn công: 

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Chiếc xe chở đoàn khách bị dập nát.
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Nhà chức trách địa phương phong tỏa hiện trường.

Dương Lâm

Phát hiện lăng mộ Ai Cập như mới sau hàng nghìn năm

Phát hiện lăng mộ Ai Cập như mới sau hàng nghìn năm

Ai Cập vừa phát hiện một lăng mộ bảo tồn tốt nhất từ trước tới nay, gần như còn nguyên vẹn sau 4.400 năm.

Phát hiện bất ngờ về những ngôi mộ cổ đại Ai Cập

Phát hiện bất ngờ về những ngôi mộ cổ đại Ai Cập

Ai Cập luôn là vùng đất ẩn giấu nhiều câu chuyện bí ẩn đáng kinh ngạc trong lịch sử.

Giải mã bí ẩn ngôi mộ đen kỳ lạ ở Ai Cập

Giải mã bí ẩn ngôi mộ đen kỳ lạ ở Ai Cập

Việc các nhà khảo cổ tìm thấy một chiếc quan tài bằng đá granite đen đồ sộ, 2.000 năm tuổi ở Alexandria, miền bắc Ai Cập đã làm dấy lên vô số đồn đoán.