Cách đây 2 tuần, các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã phát hiện một chiếc quan tài bằng đá granite đen đồ sộ ở thành phố cảng Alexandria, miền bắc nước này.

Đáng chú ý, chiếc quan tài kỳ lạ này rõ ràng chưa từng bị đụng chạm suốt 2.000 năm qua. Tất cả nhanh chóng dẫn đến vô số đồn đoán. Liệu quan tài có đang chứa hài cốt của nhà lãnh đạo Hy Lạp cổ - Alexander Đại đế hay một lời nguyền chết chóc nào đó như trong truyền thuyết?

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia vừa trực tiếp mở nắp quan tài, đáp án là "Không" cho cả hai nghi vấn trên.

Theo BBC, Bộ Cổ vật của Ai Cập đã chỉ định một ủy ban khảo cổ để làm rõ bí ẩn của quan tài khai quật được ở một công trình xây dựng.

{keywords}
Ảnh: EPA

Hãng thông tấn El-Watan của Ai Cập đưa tin, các chuyên gia ban đầu mới nâng nắp quan lài lên 5cm thì một mùi hăng mốc vô cùng khó chịu buộc họ phải rút khỏi hiện trường. Họ sau đó quay trở lại với trang bị chống độc và sự trợ giúp của các kỹ sư quân đội Ai Cập.

{keywords}
Ảnh: BBC

Việc mở nắp hé lộ bên trong quan tài có chứa 3 bộ hài cốt đang ngập trong nước màu nâu đỏ.

Mostafa Waziri, Tổng thư Ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập xác nhận, các xác ướp không được bảo quản tốt và chỉ còn lại xương. Một hộp sọ có vết nứt dường như như do bị trúng tên bắn. Các chuyên gia tin, 3 người cổ xưa được chôn cất theo tang lễ gia đình. Họ có thể là các binh sĩ dưới thời Pharaoh nào đó.

Trước các lo sợ về việc tác động vào quan tài có thể kích hoạt một lời nguyền Pharaoh khủng khiếp, ông Waziri tuyên bố: "Chúng tôi đã mở nắp và cảm tạ Chúa trời, thế giới đã không chìm vào bóng tối. Tôi là người đầu tiên thò toàn bộ đầu vào quan tài... và tôi vẫn ở đây, trước các bạn... Tôi khỏe mạnh".

Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn tiến hành phong tỏa khu vực khai quật vì e ngại quan tài có thể phát tỏa các chất khí độc hại chết người.

Ngoài quan tài đá đen, nhóm khảo cổ còn phát hiện một bức tượng bán thân đã bị sương gió bào mòn đến không còn nhận ra hình dạng. Tượng cao gần 2 mét, dài 3 mét và nặng 27 tấn, được xếp vào loại lớn nhất từng được tìm thấy nguyên vẹn.

Mẫu vật trên được cho là có từ đầu triều đại Ptolemy, vốn bắt đầu từ năm 323 trước Công nguyên sau cái chết của Alexander Đại đế.

Các nhà khảo cổ hiện sẽ nghiên cứu sâu hơn về hầm mộ và các mẫu vật tìm được để giải mã chính xác các bí ẩn về chúng.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Bê bối hiếp dâm nhấn chìm sự nghiệp "võ sĩ thép"

Ngày này năm xưa: Bê bối hiếp dâm nhấn chìm sự nghiệp "võ sĩ thép"

Vụ cưỡng hiếp thí sinh hoa hậu Washington đã góp phần nhấn chìm sự nghiệp hứa hẹn của "võ sĩ thép" Mike Tyson, nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất thế giới.

Đội bóng Thái chính thức giải mã các bí ẩn về vụ mắc kẹt

Đội bóng Thái chính thức giải mã các bí ẩn về vụ mắc kẹt

Toàn bộ 12 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng Thái được giải cứu khỏi hang Tham Luang, lần đầu tiên họp báo, giải mã các thắc mắc về sự cố sau khi rời viện.

Vụ án hiếp dâm bé gái chấn động Ấn Độ

Vụ án hiếp dâm bé gái chấn động Ấn Độ

Một bé gái 11 tuổi ở Chennai, Ấn Độ bị 17 gã đàn ông làm việc trong tòa nhà em sống, cưỡng bức suốt nửa năm qua.

Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy 'tàu kho báu' Nga

Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy 'tàu kho báu' Nga

Công ty Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy một tàu chiến Nga, được tin chở theo hàng tấn vàng thỏi và đồng xu bằng vàng, bị chìm cách đây 113 năm ở ngoài khơi nước này.

Bí mật động trời vụ mất cắp chất phóng xạ nguy hiểm của Mỹ

Bí mật động trời vụ mất cắp chất phóng xạ nguy hiểm của Mỹ

Một báo cáo mới hé lộ, Mỹ vẫn chưa tìm thấy các vật liệu phóng xạ nguy hiểm, do hai chuyên gia thuộc Bộ Năng lượng để mất từ cách đây hơn một năm.

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Tại quê nhà Mỹ, Tổng thống Trump phải đối mặt "bão chỉ trích" vì những gì thể hiện tại cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin ở Helsinki, Phần Lan.