Ngay sau khi lực lượng an ninh Philippines đọ súng ác liệt với phiến quân liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Marawi chiều 23/5, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật 60 ngày trong khu vực.

Theo hãng tin Philstar, nhóm Hồi giáo vũ trang có liên hệ với IS đã tấn công Marawi, thành phố có khoảng 200.000 dân ở vùng Mindanao, miền nam Philippines. Chúng cắm cờ lên ít nhất 2 chiếc xe đậu trên đường và bắn nhau với lực lượng an ninh chính phủ.

{keywords}

Ảnh: Jamie Lucman/Facebook

{keywords}
Ảnh:  Rappler

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana xác nhận một cảnh sát và hai binh sĩ thiệt mạng.

{keywords}

Hình ảnh phiến quân đột kích Marawi. (Ảnh: Rappler)

Phiến quân phóng hỏa trường học và nhà thờ Công giáo, bắt cóc linh mục, các nhân viên và tín đồ của nhà thờ. Chúng cũng tấn công vào tòa thị chính.

{keywords}

Phiến quân liên hệ IS đốt phá ở Marawi. (Ảnh: ABS-CBN News)

Tổng thống Duterte cho biết sẽ kết thúc sớm chuyến công du tới Moscow. Sáng nay, ông tuyên bố thiết quân luật ở vùng Mindanao có thể kéo dài một năm. Trong thời gian này, các nhà chức trách có thể bắt bất kỳ người nào mà không cần trát tòa.

{keywords}

Tổng thống Philippines Duterte. (Ảnh: AP)

"Nếu phải mất một năm để làm điều đó, nếu vấn đề kết thúc trong vòng một tháng thì tôi sẽ rất vui", ông Duterte nói trong một video được Chính phủ Philippines công bố.

Thanh Hảo