- Dù Mourinho đã đưa về 3 tân binh đình đám trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, nhưng cái tên được chờ đợi và kỳ vọng tỏa sáng nhiều nhất chính là Marcus Rashford.

Mùa giải 2016/17, dù không ghi bàn đều đặn, nhưng ở những thời khắc quyết định, Rashford vẫn biết cách tỏa sáng rực rỡ. Điển hình như pha dứt điểm lạnh lùng tung lưới Anderlecht trong hiệp phụ, đưa MU vào vòng bán kết Europa League.

{keywords}
Rashford sút tung lưới Anderlecht ở hiệp phụ

Hè này, Mourinho tuyển thêm Lukaku, nhưng tin tốt lành với Rashford, khi ông thầy người Bồ tỏ ra rất hào hứng với ý tưởng xếp cả hai đá cặp cùng nhau trên hàng công.

Điều này không chỉ chấm dứt lối chơi có phần thận trọng quá mức, khiến Quỷ đỏ bị cầm hòa nhiều trận mùa trước, mà nó còn mở ra cơ hội cực tốt để Marcus Rashford tiếp đà phát triển tại "nhà hát của những giấc mơ".

Khi dạt sang biên trái, Rashford vẫn hoạt động siêng năng nhưng không bao giờ đạt hiệu quả cao nhất. Đến lúc chơi trong vai trò tiền đạo cắm duy nhất, anh lại rơi vào tình cảnh bị cô lập.

Tuy nhiên, viễn cảnh nếu được thi đấu cùng một tiền đạo nhanh nhẹn, mạnh mẽ như Lukaku, Rashford có thể phát huy hết tiềm năng vốn có.

Sở hữu tốc độ như một chiếc Ferrari tân kỳ và cách chơi phóng khoáng, Rashford luôn ghi dấu ấn bằng sự nỗ lực không biết mệt mỏi ở môi trường cạnh tranh khốc liệt, từng khiến nhiều đồng nghiệp giàu kinh nghiệm hơn anh phải bán xới khỏi Old Trafford.

{keywords}
Rashford có thể đá cặp cùng Lukaku trên hàng công

Rashford thuộc mẫu tiền đạo đa dạng. Anh có thể sút bóng bằng sự tinh tế, hoặc vận dụng sức mạnh tuổi trẻ. Chàng trai người Anh sẽ là mối hiểm họa thường trực trong các đợt phản công thần tốc.

Dĩ nhiên, hiệu suất dứt điểm của anh chưa cao. Tuy vậy, cũng cần phải nhìn vào thực tế, hầu hết số lần ra sân mùa trước, Rashford chơi không đúng vị trí sở trường.

Một khi anh được thi đấu thường xuyên hơn ở trong vòng cấm, như quãng thời gian khởi đầu sự nghiệp (dưới thời HLV Van Gaal), Rashford có thể cải thiện được thông số ghi bàn.

Những sự bổ sung nhân lực gần đây của Mourinho tạo nên tính cân bằng giữa các tuyến Quỷ đỏ. Đó chính là tiền đề giúp thế trận tấn công của họ thêm phần sáng sủa. Điểm mấu chốt, các tình huống triển khai được thúc đẩy nhanh hơn, thay vì đá chậm rãi trước đối thủ phòng ngự bê tông.

Thành tích ghi bàn của Rashford không thật sự ấn tượng, với 19 bàn sau 71 lần ra sân. Nhưng những con số không phản ánh toàn bộ câu chuyện về sự nghiệp Rashford, nhất là trong bối cảnh anh thi đấu ở giai đoạn MU xuống dốc thảm hại.

{keywords}
Mourinho đặt trọn niềm tin vào học trò cưng

Ra mắt dưới thời Van Gaal, Rashford ghi 5 bàn qua 11 trận Ngoại hạng, bao gồm 2 lần xé lưới Arsenal và một pha lập công đẳng cấp đem về chiến thắng ngay trên sân Man City. Marcus Rashford mới chỉ 19 và tài năng của anh góp phần đẩy Anthony Martial lên băng ghế dự bị.

Bước vào mùa bóng mới, MU nói chung và Rashford nói riêng không được phép khởi đầu ì ạch. Thời điểm hiện tại, MU đang hội tụ nhiều yếu tố để thành công. Đặc biệt trên sân sẽ trình diễn lối chơi nhanh, với những bước di chuyển và phối hợp nhịp nhàng.

Pogba bơm bóng thường xuyên cho Rashford. Lukaku sẽ san sẻ gánh nặng ghi bàn cùng anh. Và quan trọng hơn tất cả, Mourinho gửi trọn niềm tin vào cậu học trò.

Đấu trường Champions League mang đến thử thách mới. Premier League tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Những sân khấu lớn cũng đang được thiết lập để Rashford phô diễn hết tài năng...

* T.A