Kế hoạch đảo lộn, chồng chéo...

Sau một thời gian cân nhắc FIFA và AFC rốt cuộc cũng quyết định dời các trận đấu ở vòng loại World Cup khu vực châu Á, trong đó có cuộc đối đầu của tuyển Việt Nam với Malaysia sang tháng 10 và có thể trận kế tiếp vào tháng 11.

Trên lý thuyết, việc dời lịch thi đấu này có vẻ như giúp tuyển Việt Nam hưởng lợi khi ở thời điểm hiện tại HLV Park Hang Seo đang gặp rất nhiều khó khăn về lực lượng, với một số trường hợp vắng mặt vì thẻ phạt, một số chấn thương.

{keywords}
Việc đổi lịch thi đấu khiến tuyển Việt Nam rơi vào cảnh "bội thực" vào cuối năm với các giải đấu quan trọng diễn ra trong thời gian rất ngắn

Tuy nhiên nếu tính kỹ, việc không thể tổ chức trận đấu theo đúng kế hoạch lại đang khiến chiến lược gia người Hàn Quốc và tuyển Việt Nam gặp khó khăn rất nhiều khi các giải đấu dồn lịch trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Bởi vòng loại World Cup tổ chức vào tháng 10, 11 đồng nghĩa sẽ rất gần với AFF Cup 2020 (diễn ra từ 23/11-31/12) -  giải đấu mà tuyển Việt Nam cũng chỉ tiêu rất cao là bảo vệ chức vô địch.

Cần nhớ rằng, thời gian để tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho một trận đấu mất ít nhất 1 tuần, và AFF Cup 2020 chắc chắn phải dài hơn. Và rõ ràng không dễ cho tuyển Việt Nam lẫn chiến lược gia người Hàn Quốc sắp xếp mọi thứ ổn thoả khi 2 giải đấu với những mục tiêu quan trọng như nhau sát rạt đến như thế.

Đấy là chưa kể, V-League còn đang đối mặt với nguy cơ hoãn, nếu dịch cúm Covid-19 chưa có dấu hiệu ổn thoả, để năm 2020 các kế hoạch dành cho tuyển Việt Nam thực sự đang rất rối.

... thầy Park phải tính thế nào?

Lịch thi đấu dồn nhiều vào cuối năm, vì thế xem ra ngay từ lúc này HLV Park Hang Seo đã phải chuẩn bị hay lên các phương án cho tuyển Việt Nam, nếu như muốn thành công.

Về nhân sự, xem ra HLV Park Hang Seo phải mạo hiểm hơn với những phương án mới thay vì khư khư giữ cho mình bộ khung cũ chinh chiến suốt 2 năm qua.

{keywords}
để buộc thầy Park phải tính rất kỹ cho đội nhà tới đây

Nếu như không mạo hiểm bổ sung thêm con người mới cho đội nhà, việc Quang Hải, Công Phượng... hay các trụ cột khác ở tuyển Việt Nam lại đối mặt với câu chuyện quá tải sẽ khó tránh khỏi.

Đương nhiên để làm điều này không đơn giản, bởi chẳng phải cầu thủ nào cũng hợp với triết lý, thích nghi nhanh lối chơi mà HLV Park Hang Seo xây dựng cho tuyển Việt Nam.

Nhưng buộc phải làm, và cách để ông Park giải quyết khó khăn xem ra phải lặp lại phương án như đã từng xây dựng với U22 Việt Nam khi chuẩn bị cho SEA Games 30.

Có nghĩa các cầu thủ sẽ được tập trung từng đợt, từng nhóm trước khi tối ưu đội hình cho tuyển Việt Nam để bước vào các giải, trận đấu với sự dồi dào nhất về nhân sự.

Điều này hoàn toàn có thể làm được, bởi từ giờ cho tới tháng 10 tuyển Việt Nam gần như không tham dự giải đấu, hay trận giao hữu nào, trong khi quãng nghỉ FIFA days vẫn được thực hiện như lịch đã công bố.

Tận dụng tốt khoảng thời gian này, HLV Park Hang Seo lẫn tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm ít nhất về mặt lực lượng và hướng đến vòng loại World Cup hay AFF Cup với mục tiêu cao nhất.

Video lượt đi vòng loại World Cup 2022 Việt Nam 1-0 Malaysia:

Mai Anh